จากกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการใช้ รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้วิ่งในตัวเมือง พื้นที่การจราจรติดขัด แต่ภายหลังกลับมีข่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตสั่งห้ามไม่ให้ใช้ “สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า” โดยเด็ดขาด ทั้งยังให้เหตุผลว่า เป็นรถที่ผิดกฎหมาย หากใครฝ่าฝืนจะถูกจับปรับข้อหา “นำรถที่ไม่ได้จดทะเบียนและเสียภาษีมาใช้ในทาง” และยังต้องถูกยึดรถไว้อีกด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พ.ต.อ.สุจินต์ นิลบดี ผกก.สภ.ป่าตอง เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการไปตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. ว่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง ออกประชาสัมพันธ์ห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวนำ “สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า” มาวิ่งบนท้องถนนในพื้นที่ป่าตองเด็ดขาด ทั้งนี้ ผู้ที่นำมาใช้วิ่งบนถนนจะถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.กฎหมายขนส่งจราจรทางบก (ผู้ใดใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียนมาใช้ในทางมีความผิด มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และต้องถูกยึดสกู๊ตเตอร์ดังกล่าวไว้ตรวจสอบ)

นอกจากนี้ หากเกิดอุบัติเหตุล้มเอง ก็จะไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง หรือหากเกิดอุบัติเหตุชนบุคคลหรือรถผู้อื่น เป็นความผิดแต่ฝ่ายเดียว ทั้งนี้ ทาง สภ.ป่าตอง ได้สอบถามไปยังขนส่งจังหวัดไปแล้ว ทางขนส่งยืนยันว่า ไม่สามารถจดทะเบียนให้ได้ จึงต้องดำเนินการทางกฎหมายดังกล่าว.