สัปดาห์นี้ยังอยู่กับ ไม้ต่างประเทศครับ มาทำความรู้จัก กับ ต้น โรสแมรี่ ต้นไม้สมุนไพรฝรั่ง ใบมีกลิ่นหอม นำมาปรุงอาหาร และขยายพันธ์ในประเทศไทยได้ จะปลูกอย่างไรให้รอด ตัดแต่งแบบไหน ขยายพันธุ์ได้เองที่บ้านแบบไหน มีรายละเอียด ดังนี้ครับ

ต้นโรสแมรี่ เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง เป็นพืชพื้นเมืองของแถบเมดิเตอร์เรเนียน และยังพบมากในแถบอเมริกาเหนือ ผู้คนในแถบนั้น นิยมนำโรสแมรี่มาใช้ประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพกัน โรสแมรี่ จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา ใช่ครับ เป็นญาติกับ ต้นกะเพรา บ้านเรา ที่นำใบมาผัดกะเพรา นี้แหละครับ ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรเหมือนกัน

ใบของต้นโรสแมรี่ ปลายใบแหลม สีเขียวสดหรือสีเขียวอมเทา มีกลิ่นหอม รสเผ็ดร้อน ปลูกได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากเป็นไม้ต่างเมือง เมื่อน้ำมาปลูกเลี้ยงในไทย ถ้าปลูกในดินเหนียวอุ้มน้ำ จะทำให้มีปัญหา รากเน่า ฉะนั้นต้องปลูกเลี้ยง ในวัสดุปลูกที่ มีความโปร่ง ร่วนซุย ระบายน้ำและอากาศได้ดี ไม่อุ้มน้ำ จึงจะรอด

ดอกของ ต้นโรสแมรี่ที่โตเต็มที่จะผลิดอกสีฟ้า สีชมพู สีม่วง หรือสีขาว มีคุณค่าทางอาหารซึ่งดอกโรสแมรี่ สามารถนำมารับประทานได้ แสงแดดที่ โรสแมรี่ ควรจะได้รับ สำหรับเมืองไทยควรเป็นแดดช่วงเช้าถึงเที่ยง แดดช่วงหลังเที่ยงของเมืองไทยค่อนข้างแรง จะทำให้ ต้นโรสแมรี่ ตายได้

การตัดแต่งทรงพุ่มของ ต้นโรสแมรี่ ให้ใช้กรรไกรที่มีความคม และสะอาด ตัดแต่งกิ่งก้านก็จะงอกมาได้ดี ไม่มีโรคจากการตัดแต่งตามมา ให้ตัดกิ่งที่เสียหายหรือเป็นโรคออก เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังกิ่ง หรือ ต้นอื่น แนะนำให้ ตัดแต่งเหนือโคนของต้นโรสแมรี่ให้โปร่ง เพื่อทำให้แสงแดดส่องถึงโคนต้น จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคเชื้อรา และช่วยให้ความชื้นส่วนเกินในวัสดุปลูกแห้งเร็วขึ้น ลดความชื่นสะสม แต่ โรสแมรี่ จะตัดสั้นไม่ได้ต้นอาจจะไม่โตอีก และตายไป แนะนำให้ตัดออกแค่ 1 ใน 3 ของความสูงของพุ่มเดิม จะดีที่สุด

หลังจากการตัดแต่งกิ่ง ของต้นแล้ว ตัวกิ่ง ก็สามารถนำไปปักชำปลูกเป็นต้นใหม่ได้เลย อาจนำปลายกิ่งที่ตัดออกมานั้นจุ่มลงในแก้วน้ำ หรือ น้ำผสมกับน้ำยาเร่งราก รอจนกว่ารากจะงอก แล้วย้ายปลูกลงในกระถางต่อไป

พอจะ รู้จักกันไปบ้างแล้ว สำหรับ พืชสวนครัวต่างประเทศ สามารถปลูกในเมืองไทยไม่ยาก ในท้องตลาดที่ขายอาจจะหลายสายพันธุ์ เช่น คอมมอนโรสแมรี่หรืออิตาเลียนโรสแมรี่ เฟรนช์โรสแมรี่ โรสแมรี่เลื้อย และโรสแมรี่ขนนก ซึ่งแต่ละสายพันธุ์มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ให้เลือกหาลองปลูก และ นำมาลองประกอบอาหาร กันดูนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน