วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เผยรายงานจากกรณีของหนุ่มนักศึกษาเกิดล้มป่วย หลังจากที่เขารับประทานอาหารที่เพื่อนของเขาห่อกลับมาจากร้านในคืนก่อนวันที่เขาจะรู้สึกไม่สบาย 

รายงานระบุว่า หลังจากที่เขารับประทานอาหารเหลือที่เพื่อนห่อกลับมาจากร้านแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งประกอบด้วยข้าว ไก่ และบะหมี่ นักศึกษาหนุ่มก็รู้สึกปวดท้อง คลื่นไส้ มีไข้สูง เพื่อนของเขาจึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ในรายงานเขียนไว้ว่า เขามีไข้ขึ้นสูงและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นไปถึง 166 ครั้งต่อนาที

ต่อมา อาการของเขาแย่ลงเรื่อย ๆ สีผิวของเขาเริ่มเปลี่ยน มีอาการตัวเขียว เพื่อนของผู้ป่วยต้องนำตัวเขาส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง เพื่อประเมินอาการ

‘นายแพทย์เบอร์นาร์ด’ จากช่อง ‘ชับบีเมนู’ ทางยูทูบ อธิบายอาการป่วยของนักศึกษาหนุ่มไว้ในคลิปตอนหนึ่งซึ่งอัพโหลดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. โดยตั้งชื่อสมมุติให้นักศึกษาหนุ่มว่า ‘เจซี’

เขาชี้แจงว่า อาการเหล่านี้เกิดจากการติดเชื้ออย่างรุนแรง ทำให้ไตของผู้ป่วยล้มเหลว เกิดลิ่มเลือดหลังจากที่เขากินอาหารดังกล่าวไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง

จากผลการตรวจเลือดของเจซีพบว่ามีเชื้อแบคทีเรีย ‘ไนซีเรีย เมนิงไจไทดิส’ ในกระแสเลือดซึ่งเป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคไข้กาฬหลังแอ่น แม้ว่าเจซีจะไม่ได้ป่วยเป็นโรคนี้ แต่แบคทีเรียดังกล่าวก็ยังเป็นอันตรายและทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ 

เมื่อแบคทีเรียอยู่ในกระแสเลือด เส้นเลือดทั่วร่างกายจะขยายตัว ความดันโลหิตจะลดลง ทำให้ออกซิเจนไปไม่ถึงอวัยวะต่าง ๆ เมื่อลิ่มเลือดกระจายไปทั่วร่างกายก็จะไปอุดตันในเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่ได้ เป็นเหตุมือและเท้าของเขาเริ่มเย็น เพราะอวัยวะส่วนนั้นขาดออกซิเจน หลังจากนั้นก็จะเริ่มกลายสภาพเป็นเนื้อตาย รวมถึงเกิดรอยช้ำหรือรอยจ้ำเลือดแบบเฉียบพลัน

แม้ว่าอาการของเจซีจะคงที่หลังได้รับการรักษา แต่นิ้วมือของเขากลายเป็นเนื้อตาย เช่นเดียวกับขาทั้งสองข้างตั้งแต่ช่วงเข่าลงไป ทำให้แพทย์ต้องตัดนิ้วมือทั้งสิบและขาทั้งสองจากใต้เข่าลงไปของเขาทิ้ง

แพทย์สันนิษฐานว่าแบคทีเรียที่เข้าไปอยู่ในอาหารของเขาได้รับการถ่ายทอดผ่านทางน้ำลาย โดยก่อนหน้านี้ เพื่อนร่วมห้องของเจซี อาเจียนออกมา หลังจากรับประทานอาหารจากร้านไปบางส่วนแล้วเหลือไว้ ซึ่งต่อมาเจซี ก็รับประทานอาหารดังกล่าวเข้าไป

ตามบันทึกของทีมแพทย์ นักศึกษาหนุ่มไม่เคยมีอาการแพ้ใด ๆ รวมถึงเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนที่จำเป็นครบถ้วน เขายังไม่ใช่คนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่สูบบุหรี่สัปดาห์ละ 2 ซอง และสูบกัญชาทุกวัน

มีข้อมูลสำคัญอีกประการหนึ่งคือเขาไม่ได้รับวัคซีนกระตุ้นสำหรับโรคไข้กาฬหลังแอ่น ทั้งที่เขาควรจะฉีดตั้งแต่ตอนอายุได้ 16 ปี

จากหลักฐานบอกได้ว่า อาหารมีการปนเปื้อน แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า มีแบคทีเรียปะปนอยู่ในอาหารดังกล่าวได้อย่างไร 

เจซี ฟื้นคืนสติหลังจากล้มป่วยเป็นเวลา 26 วัน อาการของเขาดีขึ้นมาก แต่ต้องสูญเสียอวัยวะสำคัญไปเพื่อรักษาชีวิต

แหล่งข่าว : Daily Star, The Sun

เครดิตคลิป : YouTube/Chubbyemu

เครดิตภาพ : Getty Images