เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณี พลทหารวุฒิพงษ์ เจริญสุข เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรพลูตาหลวง ให้ดำเนินคดีกับ พันจ่าตรีเด่นชัย ศุภนิมิต ซึ่งเป็นครูฝึก สังกัดค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินใช้ด้ามมีดตีที่ศีรษะ และทำร้ายร่างกายจนมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง โดยได้เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบ ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่าถูกทำร้ายร่างกาย ให้สังเกตอาการภายใน 24-48 ชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสังเกตอาการ จากการสอบสวนทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่ พลทหารวุฒิพงษ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่ภายในโรงครัว พันจ่าตรีเด่นชัย ได้เดินเข้ามาตรวจงาน และตำหนิ พลทหารวุฒิพงษ์ เรื่องการหั่นผัก พร้อมทั้งใช้ ด้ามมีดหั่นผัก ตีไปที่ศีรษะของพลทหารวุฒิพงษ์ จำนวน 1 ครั้ง และในเวลาใกล้เคียงกันก็ได้เดินมาใช้มือตบไปที่ศีรษะด้านข้างซ้ำ จนกระทั่งเวลา 21.00 น. พันจ่าตรีเด่นชัย ได้สั่งทำโทษ พลทหารวุฒิพงษ์ โดยให้ปักศีรษะลงกับพื้น นับ 1-100

ต่อมาในวันที่ 18 ก.พ. เวลา 09.00 น. พันจ่าตรีเด่นชัย ได้เดินเข้ามาตำหนิ พลทหารวุฒิพงษ์ ในเรื่องการจัดเก็บอุปกรณ์ภายในครัว จากนั้นได้ใช้ด้ามมีดตีเข้าที่ศีรษะของ พลทหารวุฒิพงษ์ อีก 1 ครั้ง จนกระทั่งเวลา 21.00 น. พลทหารวุฒิพงษ์ ได้โทรศัพท์ไปบอกมารดาให้มารับ และเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นได้เข้าร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวในพื้นที่และเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตหีบ เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐาน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของ พันจ่าตรีเด่นชัย ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อย่างเร่งด่วน แม้ว่า พลทหารวุฒิพงษ์ และมารดา จะไม่ติดใจเอาความ ภายหลังจากที่ได้มีการพูดคุยและทำความเข้าใจ กับทางครอบครัวและตัวของพลทหารวุฒิพงษ์ แต่เนื่องจากเป็นคดีที่ไม่สามารถยอมความได้ กองทัพเรือ จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายและจะลงโทษทางวินัย กับพันจ่าตรีเด่นชัย โดยไม่ปกป้องคนผิด

พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวอีกว่า เจตนารมณ์ของ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) มีนโยบายที่จะให้กำลังพล มีระเบียบวินัย มีขวัญกำลังใจที่ดี ด้วยการปกครองบังคับบัญชาอย่างเป็นธรรม มีความรักความสามัคคี รู้หน้าที่มีความรับผิดชอบกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรมและมีความภาคภูมิใจในการเป็นทหารเรือ ทั้งนี้ กองทัพเรือ ขอเรียนให้ทราบว่ากองทัพเรือ ไม่เคยมีนโยบายในการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ โดยคำนึงถึง การใช้อำนาจตามขอบเขตของกฎหมายตามหลักสิทธิมนุษยชน และกำหนดเฉพาะบทลงโทษตามวินัยทหาร ซึ่งอาจมีกำลังพลบางนายที่ละเลยและฝ่าฝืน ซึ่งกองทัพเรือจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง สำหรับในส่วนของ พลทหารวุฒิพงษ์ ทางหน่วยต้นสังกัดจะติดตามดูแลอาการอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะหายเป็นปกติจึงจะให้กลับมาทำงานดังเดิม.