เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดดูแลรักษาความสงบบริเวณศูนย์พักคอยเทศบาลหนองไผ่ หมู่ 6 ต.หนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ว่า ได้มีรถของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ นำผู้ป่วยโควิด เป็นเด็กหญิงวัย 9 ขวบ มาทิ้งไว้บริเวณศูนย์พักคอย ซึ่งขณะนั้นมีคนพบว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวยืนร้องไห้ ในมือถือกระเป๋าเสื้อผ้าอยู่ ซึ่งสร้างความเวทนา มึนงงให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

นายเกษียณ จันทโยธี หัวหน้าชุดดูแลรักษาความสงบ บริเวณศูนย์พักคอยเทศบาลหนองไผ่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 14.53 น. ตนได้รับแจ้งว่า มีรถโรงพยาบาลของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง นำเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ติดโควิดมาปล่อยทิ้งไว้ที่บริเวณศูนย์พักคอย โดยไม่มีการแจ้งรายละเอียดใดๆ ตนจึงรีบมาตรวจสอบ

จากการสอบถามเด็กหญิงคนดังกล่าว ทราบว่า บ้านอยู่แถวซอย กม.35 ต.หนองไผ่ และบอกว่าหมอที่โรงพยาบาลให้หนูมา ซึ่งตนก็งงว่า ให้เด็กมาแล้วทำไมไม่มีการประสานงานมาว่าจะมีเด็กป่วยโควิด เข้ามาพักที่ศูนย์พักคอย แต่กลับปล่อยเด็กไว้ตามยถากรรม แล้ววันนั้นฝนก็ตก เด็กก็ยืนตากฝนถือกระเป๋าอยู่ ตนจึงตะโกนบอกให้เด็กไปยืนหลบฝน อยู่ที่หน้าบ้านสาธารณสุข เพราะตนก็กลัวไม่กล้าเข้าใกล้ เพราะไม่มีชุดป้องกัน จากนั้นจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข ให้เข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือเด็ก โดยพบว่าเด็กติดเชื้อโควิด และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจนหาย แต่เนื่องจากเด็กอาศัยอยู่กับยายเพียง 2 คน และยายก็ติดเชื้อโควิด ยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจึงได้นำเด็กทิ้งไว้ที่นี่

“การนำเด็กมาทิ้งไว้แบบนี้ เด็กจะอยู่จะยังไงในเมื่อยายยังติดเชื้ออยู่ ทำไมทางโรงพยาบาลไม่ประสานงานไปที่สำนักงานเทศบาลตำบลหนองไผ่ว่า มีเด็กที่หายป่วยจากโควิดกำลังออกจากโรงพยาบาล แต่ยายเด็กยังรักษาตัวอยู่ สามารถช่วยเหลือเด็กให้มีที่อยู่ที่ไหนได้บ้าง ระหว่างรอยายหาย ไม่ใช่เอาเด็กมาปล่อยทิ้งไว้แบบนี้” นายเกษียณ กล่าว

นายเกษียณ กล่าวต่อว่า ล่าสุดก็มีเด็กผู้ชายอายุ 12 ขวบ ถูกรถโรงพยาบาลมาปล่อยทิ้งไว้ในลักษณะเดียวกันอีก 1 ราย ซึ่งตนไม่เข้าใจว่า หน่วยงานหลักของโรงพยาบาลดังกล่าว ทำไมทำงานกันแบบนี้ ถึงทางศูนย์จะจัดที่พักให้เด็กได้ แต่ทางศูนย์ก็ยังประสบปัญหาด้านการเบิกค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเด็กอยู่ดี ตนจึงอยากขอให้ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลประสานงานมายังศูนย์ หรือทางสำนักงานเทศบาลหนองไผ่ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ ไม่ใช่เอาทิ้งเด็กไว้แบบนี้.