เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วานนี้ (21 ก.พ.) อาสาสมัครมูลนิธิ พ้งไล้ 16 ศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นางทิพวรรณ บุตรพรม อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 229 หมู่ 13 บ้านวังไทร ต.คลองกระจัง อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครนิธิ พ้งไล้ 16 ช่วยออกตามหาลูกชายของตน 2 คน คือ ด.ช.พีรพล บุตรพรม อายุ 11 ขวบ และ ด.ช.อิทธิพัทธ์ บุตรพรม อายุ 7 ขวบ เนื่องจากหายตัวออกจากบ้านไปอย่างมีปริศนา

โดยนางทิพวรรณ เล่าว่า เวลาประมาณ 09.00 น. ขณะที่ตนกำลังทำกับข้าวอยู่ที่หลังบ้าน และได้ปล่อยให้ลูกชาย 2 คน นั่งเล่นขายของกันอยู่หน้าบ้าน เหมือนปกติทุกวัน หลังจากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. ตนเดินออกมาหน้าบ้าน ก็ไม่พบลูกชายทั้ง 2 คนแล้ว ตนตกใจมาก รีบเดินออกตามหา ทั้งตะโกนเรียก ทั้งถามคนในหมู่บ้านก็ไม่มีใครพบ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีเทพ ไว้ จากนั้นตนและญาติ ๆ รวมทั้งเพื่อนบ้าน ก็ช่วยกันออกตามหาอีกรอบ แต่ก็ไร้วี่แววลูกชายทั้ง 2 คน ซึ่งตนเห็นว่าใกล้จะค่ำแล้ว และกลัวว่าลูกชายจะได้รับอันตราย จึงตัดสินใจโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยในพื้นที่ให้ช่วยออกค้นหาอีกทาง

หลังรับแจ้งอาสาสมัครมูลนิธิ พ้งไล้ 16 ศรีเทพ พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คน ได้เดินเท้าช่วยกันออกค้นหา ทั้งในหมู่บ้านและรอบ ๆ หมู่บ้าน แต่ก็ไม่พบ ในขณะเดียวกัน ทางแม่ของเด็กที่หายตัวไปคือ นางทิพวรรณ บุตรพรม ได้ทำการจุดธูป 9 ดอก บอกเจ้าที่หน้าบ้านว่า ขอให้เจ้าที่เจ้าทางเปิดทางให้ได้พบกับลูกชายทั้ง 2 คน โดยเร็ว และขอให้ลูกชายปลอดภัย

หลังจากนั้นไม่นาน เรื่องเหลือเชื่อก็เกิดขึ้น โดยเวลาประมาณ 18.30 น. นางรำพัน พิมพากร อายุ 57 ปี ก็ได้ยินเสียงคล้ายเด็กเรียกว่าแม่ อยู่แถว ๆ ใต้ต้นมะนาว ซึ่งก็อยู่ตรงกันข้ามกับบ้านเด็กที่หายตัวไป โดยอยู่ห่างกันไม่กี่เมตร จึงได้เดินไปดู ก็ได้พบตัวเด็กทั้ง 2 คน นั่งอยู่ใต้ต้นมะนาวจริง ๆ ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจ ชวนน่าขนลุกให้กับทุก ๆ คน เป็นอย่างมาก ว่าทำไมไม่มีใครเห็นเด็กทั้ง 2 คน เลย ซึ่งในขณะนั้นก็มีทีมกู้ภัยยืนอยู่บริเวณดังกล่าวด้วย

ในขณะเดียวกันก็สร้างความดีใจให้กับ นางทิพวรรณ ผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก และได้รีบอุ้มลูกกลับบ้าน หาน้ำหานมหาขนมให้ลูกกิน พร้อมทั้งมีผู้เฒ่าผู้แก่ผูกข้อมือเรียกขวัญ ตามความเชื่อ

จากการพูดคุยกับ ด.ช.พีรพล บุตรพรม อายุ 11 ขวบ ทราบว่า ขณะที่เล่นกันอยู่ ได้มีคนแก่ ซึ่งเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง ได้ชวนไปเล่นด้วย ตนจึงได้เดินตามไป และก็ไม่ได้ยินว่ามีใครตามมาเรียก.