เมื่อวันที่ 22 ก.พ.นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินตามโครงการเยียวยาผู้ประกันตน ในกิจการสถานบันเทิง และผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักร้อง นักดนตรี ศิลปินในสถานบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐ ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานประกันสังคมว่า ขณะนี้ได้โอนเงินเยียวยาให้กับบุคคลกลุ่มดังกล่าวไปแล้วทั้งสิ้น 116,755 ราย เป็นเงิน 583,775,000 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ก.พ. 65)

นางเธียรรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มที่เงินยังไม่เข้าเนื่องจากตกหล่นกรณีโอนเงินไม่สำเร็จจากสาเหตุต่าง ๆ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากปัญหายังไม่ผูกพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน รองลงมา บัญชีปิด และไม่มีบัญชี ทำให้ผู้ประกันตนยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาดังกล่าว จึงขอย้ำให้ผู้ประกันตนที่ได้รับสิทธิเงินเยียวยาที่ลงทะเบียนไว้แล้วแต่เงินยังไม่เข้า ให้เร่งตรวจสอบบัญชีธนาคารว่าได้ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนไว้หรือไม่ หากยัง ให้เร่งดำเนินการโดยด่วน! เพื่อให้ได้รับสิทธิเยียวยาอย่างครบถ้วน ทั่วถึง

นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ตัวแทนผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเวนต์ จากสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เสียงสะท้อนของผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักร้อง นักดนตรี ศิลปินในสถานบันเทิงหลังจากที่ได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้เรียบร้อยแล้วนั้น ต่างฝากขอบคุณไปยังรัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่เห็นความสำคัญของอาชีพอิสระ เงิน 5,000 บาท ที่ได้รับ แต่ละคนสามารถนำไปเป็นค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ สามารถช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของแต่ละคนในครอบครัวให้สามารถดำเนินชีวิตในยามวิกฤติจากโควิดได้ พวกเราขอเป็นกำลังใจในการทำงานให้ท่านต่อไป

ด้านนายฝอยทอง เชิญยิ้ม นายกสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทนสมาชิกศิลปินตลก นักดนตรี ผู้จัดการ เด็กเก็บของ คนขับรถ ขอกราบขอบพระคุณ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  ที่เป็นห่วงอาชีพคนกลางคืน และคนบันเทิง รวมถึง สมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย และมอบหมายให้แรงงาน ให้ช่วยเหลือโดยมอบเงินเยียวยา ให้กับพี่น้องชาวศิลปินตลก ทั้งนี้ ศิลปินตลกทุกท่านขอกราบขอบพระคุณอย่างสุดซึ้ง ที่รัฐบาลเป็นห่วงการเป็นอยู่ของกลุ่มคนบันเทิงในช่วงขาดรายได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเงิน 5,000 บาท แม้จะไม่มากแต่สามารถช่วยเหลือเยียวยาการดำรงชีวิตของศิลปินตลกอย่างพวกเราได้.