เมื่อวันที่ 22 ก.พ. “ครูแก้ว” นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2/ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีมีประเด็นร้อนเกี่ยวกับตนเรื่อง ประกาศถอนตัวไม่ขอร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคภูมิใจไทย หากสภาผู้แทนราษฎรไม่ผ่าน พ.ร.บ.กัญชา ในการเสวนาเรื่อง การขับเคลื่อนต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐเอกชน และกลุ่มตัวแทนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคอีสาน เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ ตลาดพูนสุข อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม

‘ครูแก้ว’ ขู่ ‘บิ๊กตู่’ ภท.พร้อมถอนตัวร่วมรัฐบาล ถ้ากฎหมายกัญชาไม่ผ่าน

‘บิ๊กตู่’ ย้อนถาม ‘ภูมิใจไทย’ ขู่ใคร! ถอนตัวรัฐบาลปมกฎหมายกัญชา

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน รวมถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่สนใจในการปลูกกัญชาทางเลือกใหม่ สร้างเศรษฐกิจ ควบคู่กับการสนับสนุนการนำกัญชาใช้ในทางการแพทย์ โดยภายในงานมีการเสวนาแลกเปลี่ยนสร้างความรู้ความเข้าใจทั้งระเบียบข้อกฎหมาย รวมไปถึงแนวทางการส่งเสริมการปลูก โดยครูแก้ว กล่าวว่า ในการเสวนาช่วงหนึ่งตนได้พูดถึงเรื่องการถอนตัวออกจากรัฐบาล หากรัฐบาลไม่สนับสนุนการปลดล็อกกัญชา

ยืนยันว่าเป็นการพูดย้อนกลับไปถึงเรื่องเดิมก่อนหน้านี้ที่ยังไม่มีการปลดล็อก จนกลายเป็นประเด็นข่าวร้อนแรงตามหน้าสื่อ ตนขอทำความเข้าใจว่าเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อนของสื่อเอง ที่กล่าวไปนั้นตนหมายถึงประเด็นแต่เริ่มต้น โดยย้อนไปที่พรรคภูมิใจไทย รวมถึงตนมีความตั้งใจผลักดันให้รัฐบาลปลดล็อกกัญชาตามนโยบายที่เคยแถลงกับประชาชนไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาเพราะทุ่มเทผลักดันขับเคลื่อนทุกรูปแบบมาโดยตลอด เพื่อให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของนโยบายปลูกกัญชาเสรี แต่ไม่ได้หมายถึงเป็นการขู่รัฐบาล หรือเป็นการต่อรองกับรัฐบาล รวมถึงไม่ได้มีความขัดแย้งเรื่องการเมือง

แต่เป็นการพูดให้เห็นถึงความตั้งใจในการผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการแก้กฎหมายให้สมบูรณ์แบบ ไม่ได้หมายถึงการเสนอ พ.ร.บ.กัญชงกัญชา เพราะตนเชื่อว่าการขับเคลื่อนปลดล็อกกัญชาของรัฐบาล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เดินหน้ามาไกลแล้ว ไม่ได้เอามาเป็นปัญหาต่อรองทางการเมือง มั่นใจว่าจะมีการนำเข้าสภาผู้แทนและพิจารณาผ่านไปด้วยดี ถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย หลังมีการประกาศกฎกระทรวงออกมาตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.65 ก็เหลือเวลา 120 วัน จะมีผลบังคับใช้ จึงต้องการทำความเข้าใจ ไม่ให้ขยายเป็นปมขัดแย้งทางการเมือง

ครูแก้ว กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามตนมีความมั่นใจว่า นโยบายปลูกกัญชาเสรี เมื่อกฎหมายทุกอย่างสมบูรณ์ ประชาน รวมถึงวิสาหกิจชุมชนจะได้รับประโยชน์มากที่สุด และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในอนาคต รวมถึงพื้นที่ชายแดนอีสานในนั้นก็มี จ.นครพนม รวมอยู่ด้วย จะเป็นเมืองแห่งกัญชาคุณภาพ เป็นฐานการผลิตกัญชาขึ้นชื่อของไทยอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันได้เดินหน้าขับเคลื่อนวางแนวทางร่วมกับทุกภาคส่วน มีความพร้อมทุกด้าน ในการส่งเสริมการปลูกกัญชา จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าพรรคภูมิใจไทย จะดำเนินการตามที่เคยหาเสียงไว้อย่างแน่นอน