เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่บริเวณหน้าเมรุ วัดหนองอ้อตะวันตก ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พระมหาอดุลย์ณัฐ ยุติธรรมโม เจ้าอาวาสวัดจันทราราม เจ้าคณะตำบลหนองอ้อ-สวนกล้วย นายธนพล วงศ์วัฒนสิทธ์ กำนันตำบลหนองอ้อ พร้อมคณะสงฆ์ และชาวบ้านหนองอ้อ ได้ร่วมพิธีฌาปนกิจศพพระครูสุธรรมพิจิตร หรือหลวงพ่อเสนาะ เจ้าอาวาสวัดหนองอ้อตะวันตก ที่มรณภาพจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยชาวบ้าน ได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์ เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อสม. คอยอำนวยความสะดวก คัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงมีมาตรการเว้นระยะห่างขณะทำพิธี

นายวิรัช เหมบุตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อเสนาะ เปิดเผยว่า พระครูสุธรรมพิจิตร ได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองอ้อตะวันตก ก็มุ่งพัฒนาวัดในทุกๆด้าน ทั้งอาคารศาสนสถาน อาทิ บูรณหอระฆัง ก่อสร้างศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ 2 ชั้น ติดตั้งลิฟท์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติโยมผู้สูงอายุและผู้พิการ สร้างพระสีวลีหยกขาวขนาดใหญ่ และซื้อที่ดินเป็นธรณีสงฆ์ รวมไปถึงมีจิตเมตตาช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นที่เคารพรักและศรัทธาของชาวบ้าน จนมีศิษยานุศิษย์ เป็นจำนวนมาก

นายวิรัช กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลวงพ่อเสนาะล้มป่วยจากติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 จากคนใกล้ชิด ก่อนถูกส่งตัวเข้ารักษาในห้องไอซียูโรงพยาบาลบ้านโป่ง แต่ด้วยปัญหาสุขภาพเรื่องโรคประจำตัว ทั้งอาการภูมิแพ้ เบาหวาน และความดัน จึงทำให้อาการทรุดหนักยิ่งขึ้น และมรณภาพ เมื่อเวลา 18.50 น. วานนี้ (20 ก.ค.) ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลบ้านโป่ง สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับชาวบ้าน เป็นอย่างมาก

สำหรับประวัติของพระครูสุธรรมพิจิตร (เสนาะ ฐานะธรรมโม) พื้นเพเป็นชาว ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2503 เป็นบุตรลำดับที่ 4 ของ นายหลำ ขาวบาง และนางแห ขาวบาง มีพี่น้องร่วมบิดามารดา จำนวน 7 คน อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อขณะอายุ 22 ปี ณ วัดโพธิโสภาราม ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง และเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2545 ได้รับแต่ตั้งให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองอ้อตะวันตก และต่อมาได้รับพระราชทานสัญญาบัตร-พัดยศ และผ้าไตร แต่งตั้งเป็นพระครูสุธรรมพิจิตร กระทั่งมรณภาพรวมอายุ 61 ปี พรรษา 38 พรรษา