เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน โดยในช่วงเริ่มการประชุมนายกฯ ฝากให้พรรคร่วมรัฐบาลช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในช่วงเวลาที่มีอยู่ สำหรับตนทำดีที่สุดอยู่แล้ว ดังนั้นขอให้พรรคร่วมช่วยกันด้วย

จากนั้นในช่วงพักเบรกปรากฏมีรัฐมนตรีบางคนสอบถามนายกฯ เรื่องร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ว่าหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองมีทางออกอย่างไร โดยนายกฯได้เรียกรัฐมนตรีบางส่วน คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาพรรคประชาธิปัตย์, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าไปในห้องรับรอง เพื่อฟังคำอธิบายจากนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

โดยนายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้ขอให้ช่วยกันคิดก่อนยังพูดคุยอะไรไม่ได้เพราะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร., นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ลาประชุม ครม.จึงไม่สามารถพูดคุยเรื่องนี้ได้ต้องไปหารือร่วมกันก่อน ตอนนี้ยังมีเวลา ขณะที่ นายกฯ กล่าวว่า ขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุม และขอให้ทุกคนช่วยกันผ่านกฎหมายดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงวาระการพิจารณาเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้อธิบาย เรื่อง ปลดโรคโควิด-19 ออกจากบริการยูเซ็ป (UCEP) จากเดิมผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาสถานพยาบาลทุกแห่ง เปลี่ยนไปใช้แนวทางการรักษาตามสิทธิเช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ โดยรัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ซักถามแสดงความเป็นห่วงว่าอาจเกิดกระแสประชาชนไม่เข้าใจ ขอให้เลื่อนไปก่อน

โดยรัฐมนตรีของพรรค ปชป. คนหนึ่งท้วงติงว่าไปยกเลิกแบบนี้เหมือนล่อเป้าให้ชาวบ้านด่ารัฐบาลและเห็นว่าไม่ควรใช้คำว่ายกเลิก แต่ควรใช้คำว่าปรับมาตรการ หรือปรับการใช้สิทธิ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เสนอให้เลื่อนประเด็นดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจำนวนมากจึงขอให้เลื่อนไปก่อน และให้กระทรวงสาธารณสุขไปศึกษาเพิ่มเติมแล้วค่อยนำมาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ใหม่ ทั้งนี้การชะลอออกไปก่อนไม่ได้หักหน้าใคร แต่ต้องการให้ประชาชนมีความพร้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการพิจารณาเรื่องยูเซ็ป ครม.ใช้เวลาในการพูดคุยนาน 40 นาที โดยรัฐมนตรีได้แสดงความคิดเห็นกันหลายคน.