สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันอังคาร ว่าความเคลื่อนไหวของรัสเซีย ในการรับรองเอกราชให้กับเขตโดเนตสก์และเขตลูฮันสก์ ของภูมิภาคดอนบาส ในภาคตะวันออกของยูเครน “คือจุดเริ่มต้นของการรุกรานเต็มรูปแบบ” ต่อพื้นที่ส่วนใหญ่ของยูเครน เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และขอเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันแสดงท่าทีต่อต้าน “การประกาศขยายอาณาเขตบนดินแดนของคนอื่น”


ทั้งนี้ ไบเดนประกาศคว่ำบาตรกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารวีอีบี และธนาคารพรอมสวาซ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินของกองทัพรัสเซีย จากการเข้าถึงแหล่งทุนในสหรัฐ


ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตันชี้แจงในเวลาต่อมา ว่ายังคงมีการ “สำรอง” มาตรการคว่ำบาตร “ชุดใหญ่” ในกรณีประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งการให้ “เกิดสงครามนองเลือด” ในยูเครน หลังมีเสียงวิจารณ์ว่า มาตรการชุดนี้ “แค่ผิวเผิน” เมื่อเทียบกับมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) แคนาดา และสหราชอาณาจักร


ในอีกด้านหนึ่ง นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการพบหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย ตามกำหนดการคือในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ. แต่ยังคงยืนยันว่า พร้อมพบหารือกับอีกฝ่ายตามวิธีทางการทูต หากรัฐบาลมอสโก “ปรับเปลี่ยนท่าที”.

เครดิตภาพ : REUTERS