เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ที่ประชุมมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้น โดยให้ดำเนินมาตรการดูแลเหมือนเดิม และเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติตามสถานการณ์ที่เข้มข้นขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นย้ำเรื่องการรักษาตัวที่บ้าน (โฮม ไอโซเลชั่น-HI) หรือที่ศูนย์พักคอยชุมชน (คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น-CI) อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

นายสาธิต กล่าวอีกว่านอกจากนี้ที่ประชุมสั่งการให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมถึงจังหวัดอื่นๆ เพิ่มจำนวนศูนย์พักคอยชุมชน ควบคู่กับการทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องการรักษาตัวที่บ้าน ให้ดำเนินการแยกตัวอยู่ในโรงแรมแทนการอยู่บ้าน (Hotel Isolation) ซึ่งเป็นรูปแบบที่คล้ายกับฮอสพิเทล แต่รูปแบบใหม่นี้ จะมีโรงพยาบาลของรัฐเข้าไปช่วยดูแลผู้ติดเชื้อที่อยู่ในโรงแรม

อีกทั้งที่ประชุมกำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องการจัดสอบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดสถานที่สอบต้องมีความปลอดภัย และต้องจัดพื้นที่แยกสอบกรณีของนักเรียนที่มาสอบ แต่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่มีอาการ และให้ผู้ทำหน้าที่คุมการสอบในพื้นที่แยกส่วนตรงนี้ ต้องสวมชุดพีพีอีด้วย แต่ถ้าพบว่านักเรียนที่ติดเชื้อมีอาการสีแดง จะถูกส่งตัวไปรักษาทันที และพิจารณาให้ไปสอบในภายหลัง ทั้งนี้ที่ประชุมเน้นย้ำให้เคร่งครัดมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเปิดเรียนในที่ตั้ง