เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส เปิดเผยว่า วันนี้ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งยกคำร้อง โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในคดีการชุมนุม ที่อยู่ในศาลอาญากรุงเทพใต้ คนละ 1 สำนวน โดยในส่วนสำนวน นายพริษฐ์ แม้ศาลยกคำร้อง แต่ก็มีคำสั่งให้นำเอกสารเรื่องการเล่าเรียนศึกษามายื่นต่อศาล เพื่อพิจารณา ส่วนนายอานนท์ ศาลยกคำร้องในเหตุผลที่ว่าจะออกไปประกอบอาชีพทนายความเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว โดยระบุว่ายังไม่เป็นเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ศาลอาญาให้ประกัน ‘อานนท์-เพนกวิน’ ทุกคดี ลุ้นอีก 2 ศาลสั่งปล่อยตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาต ให้ประกันตัวนายอานนท์ และ นายพริษฐ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ให้ประกันตัวนายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) และมีเงื่อนไขห้ามจำเลย ทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่น่าจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และศาลในทุกด้าน รวมทั้งห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล ห้ามจำเลย เข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM ห้ามจำเลย ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 21.00 น. ถึงเวลา 06.00 น. ของวันใหม่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาล ไปศึกษาเล่าเรียน ไปสถานีตำรวจ สำนักงานอัยการหรือศาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล แจ้งศูนย์ EM เปิดสัญญาณ ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ในคดีหมายเลขดำที่ อ.671/2564 ตีวงเงินประกันตัว 150,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขดังนี้ 1.ห้ามทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ ที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และศาลในทุกด้าน ห้ามกระทำการใดอันเป็นการขัดขวางกระบวนการพิจารณาคดีของศาล ห้ามเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล แจ้ง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ