กรณี คณะกรรมการพื้นที่การเขตสพม.เขต30ชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังมีกลุ่มนักเรียนสาวชั้นม.6 ออกมาแฉพฤติกรรมของครูระดับ รอง ผอ.โรงเรียน ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ถูกครูคนดังกล่าว แชตพูดคุยเชิงชู้สาว ตื้อจีบ ขอรูป ชวนมาบ้านแลกโทรศัพท์มือถือ เปลี่ยนเกรดก่อนจบ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ก่อนนายชัยรัตน์ เจริญสุข ผอ.โรงเรียนสตรีชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยว่าได้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ฉาว! ตั้งสอบ ‘รอง ผอ.รร.ดังชัยภูมิ’ แชตขอรูปนร.สาว แลกมือถือ-แก้เกรด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากถึงประเด็นในเรื่องความเหมาะสม จรรยาบรรณความเป็นครู และในเรื่องของข้อกฎหมายการชักชวนดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นการกระทำความผิดฐาน กระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ และเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวนั้นเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หากหลังจากได้รับข้อความชักชวนแล้วนักเรียนเดินทางไปที่บ้านของครูคนดังกล่าวจริง ก็จะเข้าข่ายการกระทำผิดอีกหลายข้อหา เช่น หากผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 15 ปี อาจเข้าข่ายความผิดฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุอันสมควร ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000 ถึง 300,000 บาท หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องหากกรณีผู้เสียหายอายุระหว่าง 15-18 ปี อาจเข้าข่ายความผิดฐานพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ไปจากบิดา มารดาหรือผู้ปกครอง โดยผู้เยาว์นั้นไม่เต็มใจ มีโทษจำคุก 2-10 ปี ปรับ 40,000-200,000 บาทหรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ขอฝากเตือนไปยังบุคคลที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆที่กระทำในลักษณะดังกล่าว การกระทำของท่านเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งปราบปรามและเอาผิดกับผู้ก่อเหตุลักษณะดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและจริงจัง พร้อมกันนี้ขอฝากไปยังผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลาน ให้คำปรึกษา หากพบพฤติกรรมในลักษณะที่ถูกคุกคามทางเพศให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ และหากมีการกระทำความผิดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตาม หากพบเห็นเบาะเเสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติหมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง