ก่อนหน้าวันหยุดเทศกาลตรุษจีนครั้งล่าสุดเพียงไม่กี่วัน ก็ปรากฏคลิปวิดีโอของหญิงคนหนึ่ง ซึ่งโดนล่ามโซ่อยู่ในเพิงขนาดเล็ก บล็อกเกอร์รายหนึ่ง ซึ่งพยายามเรียกร้องให้มีการบริจาคและช่วยเหลือครอบครัวในชนบทที่ยากจนเป็นคนถ่ายไว้ โดยระบุว่าหญิงในคลิปมีลูกถึง 8 คนด้วยกัน

คลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นแถลงการณ์ชี้แจง แต่ขาดความสอดคล้องกัน ยังผลให้ประชาชนชาวจีนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจ และเรียกร้องให้มีคนรับผิดชอบ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการยืนยันว่าหญิงในคลิปวิดีโอมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในมณฑลยูนนาน ไม่ใช่มาจากมณฑลเสฉวน ตามที่มีข่าวออกไปในตอนแรก นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า เธอตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ และโดนพาตัวไปขายยังสถานที่ต่าง ๆ หลายครั้ง

ผู้เสียหายซึ่งอายุราว 45 ปี เคยแต่งงานเมื่อปี 2538 และหย่าขาดเมื่อปี 2540 หลังจากนั้นเธอจึงเดินทางกลับบ้านที่หมู่บ้านยากูในยูนนาน ในปีถัดมามีหญิงคนหนึ่งซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า ‘ซาง’ พาเธอเดินทางไปยังมณฑลเจียงซู ที่อยู่ห่างออกไปราว 2,000 กม. โดยหลอกลวงว่าจะพาตัวเธอไปรักษาอาการป่วยและตามหาสามี แล้วซางก็ขายเธอให้ผู้ชายอีกคนหนึ่งในเมืองตงไห่ เป็นเงิน 5,000 หยวน (ราว 25,650 บาท) 

เจ้าหน้าที่ทางการของเจียงซูแถลงว่า ซางและสามีของเธอเคยโดนตัดสินโทษจำคุกไปตั้งแต่ปี 2543 ในข้อหาลักลอบค้าเด็กหญิง ทั้งสองโดนจับกุมอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

หลังจากอยู่กับชายที่ซื้อตัวเธอในตงไห่ ราว 2-3 เดือน ผู้เสียหายก็หายตัวไปและไปปรากฏตัวอยู่ในเมืองเฟิง มณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นเมืองที่มีผู้ถ่ายคลิปของเธอที่โดนล่ามโซ่ไว้ สันนิษฐานว่าเธอโดนขายต่อไปอีกทอด

จากการสืบสวน ปรากฏว่าก่อนหน้านั้น คู่สามีภรรยาซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมในมณฑลเหอหนาน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงเป็นคนพบตัวผู้เสียหายที่เดินเร่ร่อนขอทาน ทั้งคู่รับตัวเธอมาอยู่ด้วย หลังจากนั้น 1 เดือน พวกเขาก็ขายเธอให้หัวหน้าคนงานก่อสร้างคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาเขาก็ขายเธอให้ชายอีกคนหนึ่งในเมืองเฟิง ชายคนนี้ก็นำเธอไปขายให้ครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเขาบอกว่าเธอจะได้แต่งงานเข้าบ้านและลงเอยด้วยการมีลูกถึง 8 คน กับสามีของเธอ

เจ้าหน้าที่ทางการแถลงว่า กำลังมีการตรวจสอบเหตุการณ์ซื้อขายเป็นทอด ๆ นี้ รวมถึงข่าวลือเรื่องทะเบียนสมรสซึ่งเคยมีอดีตนักข่าวนำมาโพสต์ลงบนเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน โดยชาวเน็ตแสดงความกังวลเรื่องอายุที่ไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากในทะเบียนสมรสระบุว่าผู้เสียหายอายุราว 50 ปี ซึ่งไม่ตรงกับลักษณะทางกายภาพของเธอ แต่เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเป็นเพราะสามีของเธอกรอกวันเดือนปีเกิดไม่ตรง แต่ก็ไม่ได้ให้เหตุผลในการทำเช่นนั้น

สามีของผู้เสียหายโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือน และอัยการของเมืองเฟิง ก็เพิ่งจะประกาศการจับกุมอย่างเป็นทางการด้วยข้อหาทำร้ายร่างกายหลายกระทง นอกจากนี้ตำรวจยังควบคุมชายคนแรกที่รับซื้อผู้เสียหายในมณฑลเจียงซู เมื่อปี 2541 และกลุ่มคนที่นำตัวเธอไปขายให้คนที่เมืองเฟิง

เจ้าหน้าที่ระดับล่างของพรรคคอมมิวนิสต์จีน 8 ราย โดนไล่ออก และอีก 3 ราย โดนควบคุมตัวไว้ระหว่างการสืบสวนเป็นการภายในของพรรค ด้วยเหตุผลหลายประการ ซึ่งรวมถึงการให้ข้อมูลเท็จและบกพร่องในการปกป้องสิทธิของประชาชน เจ้าหน้าที่อีก 6 ราย ต้องรับการลงโทษเป็นการภายใน เช่น การโดนลดตำแหน่ง เป็นต้น

แหล่งข่าว : ABCNews

เครดิตภาพ : Twitter/manyapan