เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ตำรวจ สภ.ห้วยยาง จ.ชัยภูมิ สกัดจับรถยนต์ต้องสงสัย บริเวณบ้านโนนจำปา ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ขณะขับด้วยความเร็วและส่ายไปส่ายมา บนถนนสายห้วยยาง-เขื่อนจุฬาภรณ์ ตำรวจต้องขับรถประกบติดตาม มาอย่างระมัดระวัง ในที่สุดสามารถควบคุมรถคันดังกล่าวได้

จากการตรวจสอบภายในรถพบว่ามีพระ 2 รูป มีอาการคล้ายมึนเมา สอบถามเบื้องต้น ยังอยู่ในสภาพมึนเมา พูดจาไม่รู้เรื่อง และทราบชื่อภายหลังชื่อ พระรัชนัย ตั้งคะวัชระ เป็นพระสายธรรมยุต เดินทางมาจาก จ.อุดรธานี โดยได้ขับรถธุดงค์มาเรื่อยๆ ก่อนจะถูกจับกุมได้แวะขึ้นไปธุดงค์บริเวณเขื่อนจุฬาภรณ์ ส่วนพระอีกรูปไม่มีหลักฐานใดๆ ตำรวจจึงควบคุมตัวไปที่โรงพัก พร้อมตั้งข้อหาเมาแล้วขับ พร้อมได้มอบตัวให้กับเจ้าคณะตำบลท่ายาง ทำการสึกต่อไป

ล่าสุด นายพิทักษ์พงศ์ มณีพันธุ์ นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ ได้ออกมาชี้แจงว่า กรณีที่พระเมาสุราขับรถนั้น ได้ทำการตรวจสอบแล้ว เป็นพระที่ทำการบวชจริงทั้งสองรูป โดยทั้งสองรูปนั้นบวชที่ จ.อุดรธานี หลังตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา ได้ทำการสึก พร้อมนำตัวให้กับตำรวจ ดำเนินกฎหมายตั้งแต่เมื่อวาน (23 ก.พ.) แล้ว