ยังคงเป็นเรื่องราวที่หลายคนตกใจอย่างมากสำหรับจากกรณีที่ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาวชื่อดังพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต จมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใกล้เคียงกับสะพานพระราม 7 และท่าเรือพิบูลสงคราม เมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. วันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับแจ้งเหตุ ได้มีการนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและเร่งค้นหา แต่ยังไม่พบดาราสาวแต่อย่างใด ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ทั้งนี้ในวันนี้ เป็นวันที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาร่างของสาวแตงโม ซึ่งตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมายังไม่พบร่างดาราสาวแต่อย่างใด ก่อนที่ในช่วงบ่าย พี่ชายของสาวแตงโมอย่าง นายดายศ เดชจบ จะลงเรือตามหาน้องสาวด้วยตัวเองและยกมือไหว้ขอให้พระแม่คงคาเปิดทางให้เจอร่างน้อง ซึ่งก็พบร่างสาวลอยน้ำมาและได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นร่างของดาราสาวแตงโมจริงๆ ซึ่งสร้างความตกใจและอาลัยให้กับเพื่อนพ้องในวงการและชาวเน็ตที่ติดตามข่าวอย่างมากมาย

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอเปิดประวัติของดาราสาวมากฝีมือ ที่ตลอดชีวิตของเธอแม้จะเจอเรื่องราวหนักๆ มานับครั้งไม่ถ้วน แต่เธอก็ผ่านมาได้และเข้มแข็ง จนเป็นแรงบันดาลใจในการสู้ชีวิตให้กับทุกคนอีกด้วย

สำหรับประวัติของสาวแตงโมนั้น มีชื่อจริงว่า ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือชื่อในวงการบันเทิงที่เปลี่ยนใหม่ว่า นิดา พัชรวีระพงษ์ เกิดวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2527 เป็นนักแสดงหญิงชาวไทย โดยเธอเกิดที่โรงพยาบาลพร้อมมิตร กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของโสภณ พัชรวีระพงษ์ กับมารดาชื่อ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน ส่วนตัวนับถือศาสนาคริสต์ มีชื่อแต่แรกเกิดว่า “แตงโม พัชรวีระพงษ์” ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ภัทรธิดา” และได้เปลี่ยนชื่อในวงการบันเทิงว่าเป็น “นิดา” ตามลำดับ ซึ่งการเปลี่ยนชื่อครั้งหลังนี้ เธอใช้ชื่อนิดา สำหรับชื่อจริงและชื่อเล่นด้วย บิดาและมารดาของเธอได้หย่ากัน ขณะที่เธอมีอายุได้ 3 ขวบ โดยเธอได้รับการเลี้ยงดูจากบิดาตลอด ที่ต่อมาโสภณได้สมรสใหม่และภายหลังได้แยกบ้านกับนิดา ส่วนภนิดาก็สมรสใหม่เช่นกันกับนักการทูตไทยประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และไปมาหาสู่กับเธอเป็นระยะ

นิดาสำเร็จศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนคริสต์ธรรมศึกษา, มัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง, มัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเพ็ญสมิทธ์ ต่อมาจบผู้ช่วยการพยาบาล บางกอกเอ็นเอ เมืองทองธานี และปัจจุบันจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากสาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โดยใช้ระยะเวลาศึกษา 2 ปีครึ่ง โดยมีเกรดเฉลี่ยสะสม 3.35 เข้าพิธีประสาทปริญญาวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565

นอกจากนี้ นิดาเข้าวงการบันเทิงในขณะที่กำลังเรียนอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลานั้น นิดาเดินซื้อของในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ก็มีแมวมองชวนไปทดลองงานและให้นามบัตรไว้ นิดาจึงได้ไปทดสอบหน้ากล้องและได้ถ่ายโฆษณาในปี 2545 ได้เข้าประกวดมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2002 ได้หมายเลข 17 และได้ตำแหน่งรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 4 จากนั้น นิดาเห็นประกาศของโทรทัศน์ช่อง 7 จึงทดลองงานจนได้เล่นละครเรื่อง เบญจา คีตา ความรัก ในปี 2557 นิดาได้ขอยกเลิกสัญญาจากการเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 มาเป็นนักแสดงอิสระ หลังอยู่ช่อง 7 มา 11 ปี

ด้านชีวิตส่วนตัวแตงโมเคยคบหาดูใจกับ พันธุ์ธวัช บูลย์เวช หรือ ด็อดจ์ สมาชิกวงบี-มิกซ์, ดานิเอล เบล็สซิ่ง หรือแดนนี่ นายแบบคลีโอ, กรุณ ซอโสตถิกุล หรือก้อง ทายาทห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์, พงศกร มหาเปารยะ หรือแต๊งค์ และยังมีข่าวว่าคบหากับวีรภาพ สุภาพไพบูลย์ แต่ภายหลังเธอได้ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า เป็นเพื่อนกัน ต่อมาวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เธอสมรสกับ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ นักร้องคนดังในปัจจุบัน ซึ่งคบหากันมา 6 เดือน และบอกกับแฟนคลับว่า ขอโอกาสใช้ชีวิตคู่ โดยยอมตายแทนกันได้ แต่ก็ยังมีแฟนคลับจำนวนมากที่ไม่ยอมรับ ปัจจุบันทั้งคู่ได้เลิกกันแล้ว นิดามีบุตรบุญธรรม 1 คน คือ ด.ญ.อธิษฐาน จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ น้องอีสเตอร์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้จัดการส่วนตัวของเธอเอง

สำหรับผลงานสร้างชื่อของเธอคือเรื่อง เบญจา คีตา ความรัก, ปริศนา, อุ่นไอรัก, เพลิงดาว, คุณหญิงนอกทำเนียบ เป็นต้น

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม melonp.official