เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.พ. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 1 กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงหนึ่งเน้นย้ำ รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาความยากจน จึงมีการเตรียมการในปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ปัญหาความยากจนของประเทศไทยทั้งระบบ เพื่อทำให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง วันนี้เราเจอสถานการณ์โควิด-19 ปกติไม่มีโควิดก็เป็นหนี้กันเยอะพอสมควร ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญการแก้ปัญหาหนี้สินและพยายามแก้ไขปัญหาโครงสร้างรายได้รายจ่าย ทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศ สำคัญที่สุดคือ ต้องสร้างความเข้มแข็งและต้องหาทางแก้ไขปัญหาของตัวเองและครอบครัวให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันพร้อมแก้ปัญหาความยากจน หลายรัฐบาลไม่คิดที่จะแก้ แต่ตนให้นโยบายต้องแก้ปัญหาจากต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ตามขั้นตอนการแก้เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้อยู่รอดไปก่อน ขจัดความยากจนและพัฒนาคนอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พุ่งเป้าไปที่ครัวเรือน ไม่มีอะไรสำเร็จได้ภายใน 1 ปี ครึ่งปี หรือ 1 เดือน เราเริ่มทำไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันก็จบ ตนต้องการให้ประเทศไทยมีความยั่งยืน ไม่ใช่ประเทศแห่งความแตกแยก ไม่ใช่ประเทศแห่งความทะเลาะเบาะแว้ง ถ้าทำแบบนั้นจะแก้อะไรได้สักอย่างหรือไม่ ตนขอถาม ทะเลาะกันตรงไหนก็ทะเลาะกับเขาไปด้วย ข้างในก็ทะเลาะกันเอง ตนถามว่าจะอยู่กันแบบนี้หรืออย่างไร ขอให้คิดเสียบ้างข่าวสารบ้านเมืองแต่ละวัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ถามว่าจะต้องใช้เงินไปอีกถึงเมื่อไหร่และเท่าไหร่ ตนตอบไม่ได้เหมือนกัน ไม่มีก็ต้องหาเงินมาจนมี แต่ถึงเวลาพูดกลับมาว่ารัฐบาลไม่ดูแล ตนไม่เข้าใจความหมายที่พูดของคนบางคนคืออะไร เราได้ทำสิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่ต้องกลับมาดูสิ่งเก่า ๆ ปัญหาหนี้สิน ปัญหาความยากจน ปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ ซึ่งการทำสิ่งเหล่านี้มักจะมีปัญหาทุกครั้งกับการทำงานในแนวใหม่ ตนไม่ทราบว่าคืออะไร ต้องการให้กลับไปในวังวนเดิมหรือไม่ มันง่ายที่สร้างความชื่นชอบส่วนตัวทางการเมืองหรือไม่ ขออย่าทำร้ายประชาชนอีกต่อไป พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีมองไปที่นายสมศักดิ์ ซึ่งนั่งอยู่ด้านล่างเวทีว่า นายสมศักดิ์อย่าเครียด ไม่ต้องเครียดกับตน ตนเครียดทุกเช้า ไม่ว่าใครจะให้เกียรติหรือไม่ให้เกียรติ

“ผมไม่ชอบคำพูดว่าโว อะไรที่ดี ๆ ก็เอาออกมา รัฐบาลโว โวคืออะไร ขี้โม้หรือขี้คุย เขาพูดเขาชี้แจงขอให้ฟัง ไม่เคยมีประเทศไหนที่สื่อไม่ให้เกียรติผู้นำแบบประเทศนี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เดินสอบถามประชาชนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว พร้อมให้กำลังใจ และสอบถามว่า เป็นหนี้เพราะอะไร ก่อนกล่าวกับสื่อมวลชนด้วยอารมณ์ขุ่นเคือง ว่า “ไม่ให้สัมภาษณ์” และเดินออกจุดที่จัดไว้ให้สัมภาษณ์ทันที แม้สื่อมวลชนพยายามสอบถามถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “รู้ทุกเรื่อง”