นับเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงคุณภาพอของวงการบันเทิงไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับนักแสดงสาวคนดังอย่าง “แตงโม นิดา” ที่เชื่อเลยว่าแฟนๆ ละครชาวไทยต้องรู้จักเธอเป็นอย่างดี เนื่องจากเธอนั้นได้อยู่แสดงฝีมือผ่านผลงานละครในวงการมานานนับสิบปี มีผลงานการแสดงมาแล้วมากกว่า 40 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นบทนางเอก นางร้าย ละครแนวดราม่า บู๊ หรือ แฟนตาซี บทบาทไหน แตงโมเธอก็เอาอยู่ ไม่มีพลาด

แม้ล่าสุดจะเป็นข่าวเศร้าของวงการบันเทิง รวมทั้งแฟนคลับจำนวนมาก หลังยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าพบร่างของดาราสาวแตงโม หลังจากเธอประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ต จมหายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. วันที่ 24 ก.พ. 2565 ซึ่งภายหลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับแจ้งเหตุ ท่ากลางการภาวนาของเหล่าผู้คนที่ต่างขอให้เธอปลอดภัย แต่สุดท้ายก็ไร้ปาฏิหาริย์

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ในใจ และความทรงจำของใครหลายๆ คนนั้นก็คือผลงานที่เธอได้ฝากเอาไว้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอทุกคนย้อนชมผลงานของสาวแตงโมที่ฝากฝีมือไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ติดตาตรึงใจท่านผู้ชมจำนวนมาก

ผลงานเรื่องแรกที่แจ้งเกิดจนทำให้แฟนจดจำเธอได้นั้น ก็คือละคร “เบญจา คีตา ความรัก” ที่ออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นละครดังมากในยุค 90 โดยแตงโมรับบทเป็น “เฟียร์ส” หนึ่งในตัวร้ายของเรื่อง ที่แตงโมสามารถเล่นได้ร้ายจนคนดูหมั่นไส้กันทั้งประเทศ ทำให้เธอดังเป็นพลุแตกจากละครเรื่องนี้ ก่อนจะรับบทนางเอกในละครเรื่อง “รวมพลคนก้นบาตร” และ “อุ่นไอรัก” ในปี 2547 ซึ่งละครอุ่นไอรักเรียกว่าแจ้งเกิดการเป็นนักแสดงของแตงโมแบบเต็มตัว

ต่อมาที่ละคร “ยัยไบบ้า” ออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2549 เธอรับบท “สไบ” ที่แม้ว่าเรื่องนี้แตงโมจะไม่มีบทพูดเลยทั้งเรื่อง แต่เธอก็สามารถถ่ายทอดอารมณ์ตัวละครออกมาได้เป็นอย่างดี ทำแฟน ๆ อินไปตาม ๆ กัน

ตามที่ละคร “กาษานาคา” ออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2550 หนึ่งในผลงานละครสุดปังของแตงโม โดยรับบทเป็น วินนี่ (วินตา) นางครุฑสีแดง คู่ปรับของ นุ่น วรนุช นาคาสีเขียว ที่เรียกได้ว่าเป็นละครในตำนานของใครหลายคน จัดเต็มทั้งเสื้อผ้าหน้าผม ทำเอาเด็ก ๆ ติดกันงอมแงม

จากนั้นแตงโมก็มีผลงานการแสดงกับทางช่อง 7 ตามมาอีกมากมาย มีทั้งบทนางเอกและนางร้าย อาทิ พยัคฆ์ร้ายหัวใจจิ๋ว, รุ้งเคียงดาว, ยัยไบบ้า, เหมือนเราจะรักกันไม่ได้, เปลวไฟในฝัน, เพียงผืนฟ้า, ตลาดน้ำดำเนินฯ รัก 2, ห้องสมุดสุดหรรษา, คู่ป่วนอลวน, ดำขำ, รักแท้แก้ได้, เปรี้ยวตลาดแตก, หมู่ 7 เด็ดสะระตี่, ลุย, เจ้าหญิงหลงยุค, เพลงรักบ้านนา, สาวน้อยร้อยเล่มเกวียน, สี่สหายสบายดี, วันนี้ที่รอคอย, นักสู้มหากาฬ

ในปี 2557 แตงโมยกเลิกสัญญาการเป็นนักแสดงในสังกัดช่อง 7 หลังเป็นนักแสดงในสังกัดมานานกว่า 11 ปี และผันตัวมาเป็นนักแสดงอิสระ มีผลงานละครหลายช่อง

สำหรับปี 2560 ละครที่พูดได้เลยว่าเป็นบทแซ่บถึงขนาดที่ว่าเป็นละครสุดร้อนแรงแห่งปีเลยก็ว่าได้อย่าง “ทรายย้อมสี” ที่แตงโมรับบทเป็น “มณียง” นักการตลาดสาวพราวเสน่ห์ ที่ต้องเชือดเฉือนอารมณ์กับ 5 หนุ่ม ต่างคาแรกเตอร์ จนหลายคนถึงกับออกปากชมกันไปทั่ว

และต่อมาที่ละครสุดปังที่ออกอากาศเมื่อปี พ.ศ. 2562 อย่าง “ใบไม้ที่ปลิดปลิว” ที่แตงโมรับบทเป็น “รังรอง” อาของนางเอก ที่เกลียดชังหลานเข้าไส้ เพียงเพราะเป็นหญิงข้ามเพศ แม้จะร้ายมาเกือบทั้งเรื่อง แต่ในตอนท้ายเธอก็กลับใจมาเป็นคนดี ซึ่งแตงโมถ่ายทอดออกมาได้ลงตัว ถือเป็นอีกผลงานขึ้นหิ้งของแตงโมเลยก็ว่าได้

ผลงานการแสดงอื่น ๆ ของแตงโม นอกจากนี้แตงโมยังมีผลงานการแสดงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์ ซีรีส์ และภาพยนตร์ รวมทั้งผลงานซีรีส์เรื่องสั้น อาทิ Club Friday the series 7 เหตุ..เกิดจากความรัก, The Extra วงการร้าย วงการรัก, พ่อบ้านใจกล้าสตอรี่, เมืองมายา Live, เพราะรักมันซับซ้อน It’s Complicated, Club Friday the Seriชาติes 10 รักนอกใจ, Bangkok รัก Stories 2 ฯลฯ รวมไปถึงผลงานภาพยนตร์ อาทิ นาค รักแท้ วิญญาณ ความตาย, ป๊าด 888 แรงทะลุนรก, เลิฟเดอะเทอทีน, ตุ๊ดตู่กู้ชาติ และผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด หอแต๋วแตกแหก COVID ปังปุริเย่

อีกทั้งยังมีผลงานมิวสิกวิดีโอหลายเพลง อาทิ รู้หว่าว ศิลปิน กันย์, เพราะเธอเป็นคนดี ศิลปิน เบบี้ บูล, เหมือนตาย…ทั้งที่ใกล้กัน ศิลปิน ปาน ธนพร, ชีวิตคู่ ศิลปิน ปาน ธนพร, ตัวถ่วง ศิลปิน Nexus, รั้ง ศิลปิน ดัง พันกร, กลับตัวกลับใจ ศิลปิน แด็กซ์ ร็อกไรเดอร์, ฉันมันแค่แฟนเก่า (Ex Soul) ศิลปิน บี-มิกซ์ และยังเคยร้องเพลงประกอบละครของตัวเองหลายเรื่อง อาทิ เบญจา คีตา ความรัก, พยัคฆ์ร้ายหัวใจจิ๋ว, กาษานาคา, เจ้าหญิงหลงยุค, นักสู้มหากาฬ, สาวน้อยร้อยเล่มเกวียน, เสน่ห์ร้ายอุบายรัก และ ทรายย้อมสี

ด้านภาพยนตร์ นาค รักแท้ วิญญาณ ความตาย (2548), ปรุงหัวใจใส่คนอร์รสทิพ (2553), ป๊าด 888 แรงทะลุนรก (2559), เลิฟเดอะเทอทีน (2561), ตุ๊ดตุ่กู้ชาติ (2561), หอแต๋วแตกแหก COVID ปังปุริเย่ (2564)..