เมื่อวันที่ 23 ก.ค.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า มอบหมายให้นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน  (กกจ.) ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจแรงงานไทย จำนวน 384  คน ก่อนเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่า และทำงานในตำแหน่งคนงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) ในประเทศฟินแลนด์ และประเทศสวีเดน ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ด้วยเครื่องบินของสายการบิน QATAR AIRWAYS เที่ยวบิน QR 833

นายไพโรจน์  กล่าวว่า รมว.แรงงาน มีความห่วงใย ต้องการให้แรงงานไทยที่จะเดินทางเก็บผลไม้ป่าทำงานในตำแหน่งคนงานตามฤดูกาล (Seasonal Work) ในประเทศฟินแลนด์ และประเทศสวีเดน จำนวน 384 คน แบ่งเป็นฟินแลนด์ จำนวน 296 คน สวีเดน จำนวน 88 คน มีความปลอดภัย ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงาน ตั้งใจเรียนรู้ และดูแลสุขภาพให้ดี หากรู้จักเก็บออม เมื่อกลับมาจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ตนเองและครอบครัวได้ ที่สำคัญขอให้ทุกคนภูมิใจในตัวเอง ในสถานการณ์ที่ประเทศอยู่ในช่วงวิกฤตินี้ ทุกคนคือฮีโร่ ที่นำรายได้กลับเข้าสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้สำหรับฤดูกาลเก็บผลไม้ป่าปี 2021 มีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์และสวีเดน จำนวน 8,200 คน โดยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ จำนวน 3,000 คน เดินทางแล้ว 1,112 คน และเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในสวีเดน จำนวน 5,200 คน เดินทางแล้ว 833 คน ซึ่งจะทยอยเดินทางตั้งแต่ต้นเดือน ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค.64 จนครบจำนวนตามเป้าหมาย.