เมื่อวันที่ 28 ก.พ.นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า  การตัดรัสเซียจาก SWIFT สะเทือนต่อธุรกิจไทยอย่างไร!?

การตัดธนาคารรัสเซียจากระบบ SWIFT มีผลทำให้รัสเซียโอนเงินระหว่างประเทศยากขึ้น (มาก) ซึ่งจะส่งผลอย่างแรงกับเศรษฐกิจของรัสเซีย (ผลต่อ GDP อย่างน้อย 5%) แต่ก็จะส่งผลกับเศรษฐกิจยุโรปและทั่วโลกด้วย อย่างเช่นเรื่องก๊าซ ซึ่ง 30-40% ของก๊าซของยุโรปมาจากรัสเซีย จากนี้จะซื้อ/ขายกันหรือไม่อย่างไร? และจะมีผลต่อราคาก๊าซและราคานํ้ามันที่ไทยต้องซื้ออย่างไร?

ส่วนผู้ประกอบการไทยที่รอการชำระเงินจากคู่ค้ารัสเซีย ต้องรีบสะสางโดยเร็วครับ

ป.ล. รูปที่ใช้ไม่เกี่ยวอะไรโดยตรงกับ SWIFT แต่เป็นภาพความเดือดร้อนของมนุษย์และสัตว์โลกที่นักการเมืองมีหน้าที่ ที่จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงในทุกกรณี (ขอบคุณภาพจาก New York Times)

SWIFT ย่อมาจาก Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication ซึ่งเป็นระบบการส่งข้อความระหว่างธนาคารเพื่อยืนยันการโอนเงินข้ามประเทศ มีธนาคารของรัสเซียอยู่ในระบบนี้ประมาณ 300 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ว่า สหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรตะวันตก ประกาศที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม ด้วยการตัดบรรดาธนาคารรัสเซียหลายแห่ง ออกจาก ระบบสมาคมธุรกิจโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก หรือ สวิฟต์ (SWIFT) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารด้านการเงินระหว่างธนาคารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วโลก มีหน้าที่เชื่อมโยงสถาบันการเงินทั่วโลกโอนเงินกว่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละวัน