เมื่อวันที่ 28 ก.พ. พ.ต.อ.อาคม ชุมพรัตน์ ผกก.สน.ดุสิต เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณห้องประชุม ชั้น 6 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 ตั้งอยู่เลขที่ 96 วังรัตนาภา ถนนเศรษฐศิริ แขวงถนนนครชัยศรี เขตดุสิต จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และแพทย์กู้ชีพ รพ.วชิรพยาบาล

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางเดินโถงห้องประชุมใกล้อ่างล้างจาน พบผู้บาดเจ็บเป็นชาย อายุประมาณ 35-40 ปี สวมเสื้อกีฬาแขนสั้นสีแดง นุ่งกางเกงขายาวสีดำ นอนหายใจรวยริน มีบาดแผลถูกยิง ด้วยกระสุนปืนไม่ทราบขนาด เข้าที่ชายโครงใต้ราวนมซ้าย  1 นัด เบื้องต้นแพทย์ได้ช่วยกันปั๊มหัวใจยื้อชีวิต ก่อนนำตัวส่ง รพ.วชิรพยาบาล อย่างเร่งด่วน

ด้าน  พ.ต.อ.อาคม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องชื่อและนามสกุลของผู้ได้รับบาดเจ็บ ที่ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ขณะเดียวกันทางผู้ต้องสงสัย ก็ถูกควบคุมตัวเอาไว้แล้วพร้อมอาวุธปืนยังไม่ทราบขนาด เบื้องต้นขอสงวนรายชื่อเอาไว้ก่อนเนื่องจากข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่ทราบว่าทั้งคนเจ็บและผู้ต้องสงสัย ต่างก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน สังกัดกองบังคับการสันติบาลเช่นกัน ส่วนสาเหตุจะเกิดจากอุบัติเหตุอาวุธปืนลั่น หรือมีเรื่องบาดหมางกันอยู่ระหว่างการสอบสวน ก่อนรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นคือ จ.ส.ต.วราฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) หรือ จ่าปอนด์ อายุ 50 ปี ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.3 บก.ส.1 บช.ส. ส่วนผู้ก่อเหตุ ได้แก่ ด.ต.ชัยวัฒน์  (สงวนนามสกุล)  ตำแหน่ง ผบ.หมู่ กก.3 บก.ส.1 บช.ส.

ต่อมาเมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 28 ก.พ. พ.ต.อ.ศราวุฒิ วินัยประเสริฐ ผกก.3 บก.ส.1 บช.ส. เดินทางเข้าเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ รพ.วชิรพยาบาล เปิดเผยว่าจ.ส.ต.วราฤทธิ์  ผู้ได้รับบาดเจ็บ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตแล้ว สำหรับเหตุดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ ทั้งตัวผู้ก่อเหตุ คือด.ต.ชัยวัฒน์ และจ.ส.ต.วราฤทธิ์​เป็นเพื่อนสนิทกัน ไม่ได้มีเรื่องบาดหมางหรือทะเลาะเบาะแว้งกันแต่อย่างใด ก่อนเกิดเหตุทั้งคู่ไม่ได้เข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ โดยระหว่างที่ จ.ส.ต.วราฤทธิ์ ผู้ตายกำลังนั่งคุยกับเพื่อนๆ ในสังกัดเดียวกันบริเวณโซนนั่งเล่นอยู่ในที่พักสวัสดิการ ของ กก.3 บก.ส.1 จู่ๆ ด.ต.ชัยวัฒน์ ซึ่งอยู่ในอาการคล้ายคนเมาสุรา ก็เดินเข้ามาทักทาย และนำอาวุธปืนสวัสดิการ จำนวน 2 กระบอก เป็นปืนยาวขนาด .22 มม. ยี่ห้อรูเกอร์ และปืนสั้นขนาด 9 มม. ยี่ห้อเทารัส ที่เจ้าตัวเพิ่งซื้อและได้รับมาหมาดๆ เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ก.พ.มาโชว์เพื่อนๆ เมื่อเห็นดังนั้น ทุกคนที่กำลังนั่งคุยนั่งเล่นกันอยู่ จึงเอ่ยปากเตือนให้ ด.ต.ชัยวัฒน์ เอาอาวุธปืนไปเก็บ แต่ ด.ต.ชัยวัฒน์ ไม่เชื่อฟัง ซ้ำยังกระชากสไลค์ปืนสั้นเล่น จนเกิดการลั่นใส่ จ.ส.ต.วราฤทธิ์ ซึ่งนั่งอยู่ใกล้ที่สุด เข้าที่อวัยวะสำคัญจนบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกิดจากความมึนเมาและขาดสติของ ด.ต.ชัยวัฒน์ ในขณะที่ถืออาวุธปืนซึ่งไม่ควรเกิดขึ้น

 เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้ควบคุมตัว ด.ต.ชัยวัฒน์ พร้อมปืนของกลางเอาไว้เพื่อดำเนินคดีแล้ว ส่วนศพรอการผ่าพิสูจน์​อย่างละเอียด ก่อนให้ญาติรับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป