เมื่อวันที่ 28 ก.พ. เพจเฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland” ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของการช่วยเหลือคนไทยในประเทศยูเครน ว่าเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ช่วยเหลือให้คนไทย 99 คน อพยพออกจากประเทศยูเครน ซึ่งแบ่งเป็นคนไทย 60 คน เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนในเมืองลวิฟ (Lviv) ของยูเครน ไปถึงกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ โดยสวัสดิภาพแล้ว ขณะที่คนไทยอีก 39 คน เดินทางจากเมืองโอเดซาของยูเครน ไปถึงกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย โดยสวัสดิภาพ โดยมี น.ส.สิริมิตร ศิริพละ อุปทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย พร้อมเจ้าหน้าที่ มาช่วยรับคนไทยกลุ่มดังกล่าวเข้าประเทศโรมาเนีย ทั้งนี้รัฐบาลไทยจะจัดให้คนไทยทั้ง 99 คน รวมทั้งคนไทยที่จะเดินทางออกมาจากยูเครนเพิ่มเติม ให้เดินทางโดยเครื่องบินพาณิชย์กลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้มีคนไทยทยอยมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพิ่มอีก 42 คน และมีคนไทยประมาณ 10 คน กำลังเดินทางมายังเมืองลวิฟ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ มีแผนจะนำคนไทยที่เข้าพักในศูนย์นี้ทั้งหมดเดินทางเข้าโปแลนด์ในช่วงบ่ายวันที่ 28 ก.พ.65 (ตามเวลาท้องถิ่นยูเครน)

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่างๆ ของยูเครนที่ยังเดินทางออกมาไม่ได้เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย หรือมีการประกาศปิดเมือง จึงทำให้ทราบว่าคนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เตรียมความพร้อมที่จะจัดยานพาหนะไปรับคนไทยเมื่อสถานการณ์อำนวยในโอกาสแรก