เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ (The Honourable Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaakob) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนำตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ในการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นที่น่าสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองการสถานที่ ได้รับคำสั่งให้ทำความสะอาดปืนใหญ่ทั้ง 9 กระบอก ที่ตั้งบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนมีพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เนื่องจากกระบอกปืนใหญ่ทั้ง 9 กระบอก ซึ่งทำมาจากสำริด ศิลปะอยุธยา มีสนิมเขียวเกิดขึ้นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงใช้น้ำมันขี้โล้ ทำการขัดจนขึ้นสีดำมะเมื่อมแปลกตา ทำให้ดูทรงพลังและน่าเกรงขามมากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ใดๆ เพียงแต่สร้างความสง่างามเท่านั้น

สำหรับปืนใหญ่ทั้ง 9 กระบอก ที่ตั้งอยู่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้านั้น ได้ขึ้นเป็นโบราณวัตถุประจำทำเนียบรัฐบาล และในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีการปรับทิศของกระบอกปืนใหญ่ โดยให้คนงานขุดดินบริเวณรอบฐานปืนใหญ่ และใช้รถเครนยก เนื่องจากฐานปืนใหญ่เป็นฐานปูน

โดยปืนใหญ่ ทั้งหมดมี 9 กระบอก มีเพียง 2 กระบอก ที่อยู่บริเวณด้านข้างของตึกไทยคู่ฟ้า และหันหน้าเข้าตึกบัญชาการ ส่วนอีก 1 กระบอก หันหน้าไปสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดยปืนกระบอกที่หันหน้าเข้าตึกบัญชาการ ได้มีการปรับมาทางซ้าย เพื่อให้ปลายกระบอกปืน ออกทางประตูด้านหน้า ของทำเนียบรัฐบาล ส่วนกระบอกที่หันหน้าไปยังสำนักงาน ก.พ. ได้มีการหันมาทางขวา เพื่อให้ปลายกระบอกปืนออกทางสะพานชมัยมรุเชฐ และไม่ตรงไปยังพระอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งประดิษฐานตั้งอยู่บริเวณ 4 แยกพาณิชยการ.