เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมว่าในที่ประชุม ครม. มีการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกสบายใจ ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่สร้างปัญหาให้กับรัฐบาลชุดหน้า เดิมต้องกู้เงิน 5 หมื่นล้านบาท ก็จะกู้เงินเพียง 2,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. นายกฯ ยังได้นำหนังสือชื่อ “ทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนลงทุนกับเงินคริปโต Crypto Currency 101 Plus” ฉบับปรับปรุง และหนังสือชื่อ “Blockchain เปลี่ยนโลก” มาแจก ครม.คนละ 2 เล่ม เพื่อให้รัฐมนตรีนำกลับไปอ่านและศึกษา เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ โดยยกตัวอย่างสถานการณ์ระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งมีผลกระทบในหลายด้านด้วย

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ รายงานถึงสถานการณ์สินค้าราคาแพง รวมถึงราคาไข่ไก่ที่สูงขึ้นในขณะนี้ ว่า ต้นเหตุเกิดจากราคาอาหารสัตว์สูงขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้ทวงงบประมาณกลาง ที่เคยขอเพื่อแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยแพง ซึ่งทำเรื่องขอมาตั้งแต่ปี 2564 แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ช่วงหลังเลิกการประชุม ครม. นายกฯ ได้เชิญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร., นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร., นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.), นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการพรรค พปชร. และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เข้าหารือนอกรอบ ในห้องสีเหลือง ภายในตึกสันติไมตรี ประมาณ 20 นาที

โดยนายกฯ ได้สอบถามเรื่องการประชุมเลือกประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งว่า “เป็นอย่างไรบ้าง เกิดอะไรขึ้น และทำไมนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. ถึงไม่ได้เป็นประธาน เป็นเพราะอะไร แต่เป็นนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานกรรมาธิการฯ แทน”

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นรัฐมนตรี ได้ชี้แจงรายละเอียดในส่วนของพรรคตนเองให้นายกฯ รับทราบ ขณะที่วงหารือแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางถึงสาเหตุดังกล่าว ว่า นายไพบูลย์มีบุคคลิกตรงๆ อาจจะไม่สามารถประสานกับพรรคอื่นๆ ได้ โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้าน จึงมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อมาเป็นนายสาธิต ซึ่งคาดว่าแต่ละพรรคการเมืองได้มีการพูดคุยหารือกันก่อนหน้านี้แล้ว และเห็นว่าประธานกรรมาธิการฯ ควรเป็นระดับรัฐมนตรี เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น เพราะบุคลิกของนายสาธิต มีอัธยาศัยดี และบุคคลิกเปิดประสานงานได้ทุกพรรคการเมือง

ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ไม่ขอยุ่งเรื่องนี้ ให้เป็นเรื่องของสภาฯ และ พล.อ.ประวิตร ไปจัดการ แต่คราวหลังจะต้องพูดคุยกันให้ใกล้ชิดมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร กล่าวสอบถามเช่นกันว่า เกิดอะไรขึ้นตอนโหวตต้องไปหาสาเหตุของเรื่องนี้ ซึ่งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) อาจจะพูดคุยกันไม่เข้าใจ.