เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรงเรียนออลเซนต์ส อะคาเดมี่ ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมในเมืองดันสเตเบิล เขตเบดฟอร์ดเชียร์ ประเทศอังกฤษได้ออกประกาศขออภัยหลายฉบับต่อเหตุการณ์ที่ทางโรงเรียนระบุว่าเป็นการใช้ภาพประกอบที่ ‘ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง’ ในชั้นเรียนของนักเรียนมัธยมปลาย

นักเรียนที่เกิดความกังวลใจ​ ได้แจ้งทางโรงเรียนเกี่ยวกับการนำเสนอภาพสไลด์ในชั้นเรียนซึ่งมีภาพของโอซามา บิน​ ลาเดน​ ประกอบคำบรรยายว่าเป็นพระศาสดามูฮัมหมัด ซึ่งเป็นศาสดาคนสุดท้ายของศาสนาอิสลาม

ต่อมา ทางโรงเรียนได้รับการตำหนิอย่างรุนแรงจากชุมชนมุสลิมในอังกฤษ​ หลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกไปบนเว็บไซต์ข่าวสารของชาวมุสลิม​ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ทางโรงเรียนก็โพสต์แถลงการณ์สั้น ๆ บนโซเชียลมีเดีย แสดงความรับรู้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้จัดการแก้ไขเบื้องต้นด้วยการนำภาพดังกล่าวออกจากอุปกรณ์ในการเรียนการสอน รวมทั้งจัดให้มีการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางโรงเรียนยังได้กล่าวขออภัยที่ภาพดังกล่าวทำให้หลายคนไม่พอใจ แต่ก็วิจารณ์สื่อโซเชียลว่านำไปขยายความจนเกินควร

การใช้ภาพ​ บิน​ ลาเดน​ ซึ่งเป็นผู้ก่อการร้ายมาแทนภาพศาสดามูฮัมหมัด​ ถือว่าเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามชาวมุสลิมอย่างรุนแรง สื่อมุสลิมที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าวระบุว่าเป็นการกระทำที่น่าละอายและไม่อาจยอมรับได้

ต่อมาในวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. ทางโรงเรียนได้โพสต์แถลงการณ์อีกฉบับบนโซเชียลมีเดีย แสดงความเสียใจที่ก่อให้เกิดความไม่พอใจอันเนื่องมาจากประเด็นที่อ่อนไหวทางศาสนาด้วยการใช้ภาพผู้ก่อการร้ายประกอบการเรียนการสอน 

นอกจากนี้ ทางโรงเรียนยังชี้แจงว่า ทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำบทเรียนดังกล่าวโดนพักงานในทันที และต้องรับการสอบสวนโดยละเอียดอย่างเร่งด่วน แต่ไม่ได้ระบุตัวครูผู้สอน โดยอ้างว่าเป็นการขัดต่อหลักการและขั้นตอนปฏิบัติของทางโรงเรียน และจะทำงานร่วมกับชุมชนมุสลิมในท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้และสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันต่อไป 

ออลเซนต์ส อะคาเดมี​ จัดว่าเป็นโรงเรียนในเครือศาสนาคริสต์นิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ซึ่งบริหารตามหลักการและธรรมเนียมของศาสนาคริสต์

ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุการณ์เกี่ยวกับประเด็นที่อ่อนไหวทางศาสนาเมื่อปีที่แล้ว โดยครูคนหนึ่งในโรงเรียนแบตลีย์ แกรมมาร์​ ในเขตยอร์คเชียร์ตะวันตก นำภาพการ์ตูนที่นำมาจากนิตยสารแนวเสียดสีสังคมของฝรั่งเศส ‘ชาร์ลี เอบโด’ ซึ่งเป็นภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด มาให้นักเรียนดูในชั้นเรียน

โรงเรียนดังกล่าวต้องปิดทำการเป็นเวลาหลายวัน หลังจากเกิดการประท้วงหน้าประตูโรงเรียนเพื่อเรียกร้องให้มีการไล่ครูผู้นั้นออก

แหล่งข่าว : The Telegraph

เครดิตภาพ : Getty Images