นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ เส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย ตั้งแต่ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง-ท่าเรือสำนักงานเขตมีนบุรี ระยะทาง 10.50 กม. นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะเป็นทางเลือกหนึ่งให้ประชาชนที่ใช้บริการในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทางน้ำอย่างเรือโดยสาร

เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบล้อ ราง เรือ ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบส่วนต่อขยายมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้วพบว่า เรือแสนแสบที่ให้บริการเส้นทางเดิมยังไม่ได้รับอานิสงส์ในการส่งผลให้มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิมแต่อย่างใด ผู้โดยสารยังใช้บริการเรือแสนแสบอยู่ที่ประมาณ 11,000-12,000 คนต่อวันเท่าเดิม ในจำนวนเรือที่ให้บริการกว่า 40 ลำ

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า ส่วนหนึ่งที่จำนวนผู้โดยสารยังไม่เพิ่มนั้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่รุนแรงในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลและภาคเอกชนมีการคุมเข้มในการแพร่ระบาด เช่น ทำงานที่บ้าน (Work Form Home) ทำให้การเดินทางน้อยลง ขณะเดียวกัน เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบเพิ่งเริ่มเปิดให้บริการ อาจต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างการรับรู้ให้ผู้โดยสาร รวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเดินทาง คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน หากผู้โดยสารเข้าถึงบริการมากขึ้น อนาคตส่งผลให้ผู้ใช้บริการเรือแสนแสบเพิ่มตามด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจะร่วมกันพัฒนาเรือโดยสารคลองแสนแสบของบริษัทฯ จากปัจจุบันที่ใช้พลังงานดีเซลเป็นเชื้อเพลิง มาใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทน อยู่ระหว่างการหารือเบื้องต้นจะนำเรือคลองแสนแสบที่ให้บริการปัจจุบันจำนวน 1 ลำมาพัฒนาเป็นเรือต้นแบบ ในการเปลี่ยนพลังงานในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะการใช้แบตเตอรี่ เครื่องปั่นไฟในเรือ รูปแบบการชาร์จประจุไฟฟ้า วิธีการชาร์จ สถานีชาร์จประจุไฟฟ้า

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า รวมทั้งคุณภาพในการให้บริการต้องมากกว่าหรือเทียบเท่ากับเรือคลองแสนแสบที่ให้บริการในปัจจุบัน เพราะเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไร้มลพิษทางอากาศ ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจะต้องไม่กระทบโครงสร้างราคาค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม คาดว่าเรือต้นแบบนี้จะแล้วเสร็จอย่างช้าปลายปี 65 จากนั้นนำมาทดลองให้บริการในเส้นทางต่อไป