เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการควบคุมป้องกันโรคโควิดในสนามสอบช่วง เดือน มี.ค. เป็นช่วงการสอบปลายภาค สอบเลื่อนชั้น สอบเข้ามหาวิทยาลัย ว่าการติดเชื้อในเด็ก 0-19 ปี เพิ่มมากขึ้น แต่ความรุนแรง หรือเสียชีวิตยังต่ำ ดังนั้นจึงมีการจัดมาตรการเพื่อให้เด็กเสี่ยงสูง และเด็กติดเชื้อโควิด สามารถมาสอบได้อย่างปลอดภัยโดยกระทรวงมหาดไทยจะเป็นประธานอำนวยการสอบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดการสอบตามมาตรฐานสาธารณสุข มีรายละเอียด อาทิ

(1) ให้มีการตรวจ ATK เฉพาะคนที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น ไม่ได้ตรวจนักเรียนทุกราย

(2) สถานที่สอบให้แต่ละจังหวัดพิจารณาเปิดอย่างน้อย 1 แห่ง อาจใช้ศูนย์แยกกักในชุมชน (Community Isolation) หรือ ฮอสพิเทล (Hospitel) จัดพื้นที่สอบเป็นสัดส่วนแยกคนสัมผัสเสี่ยงสูง ผู้ติดเชื้อ เน้นระบายอากาศดี เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร

(3) มีมาตรการให้บริการอาหาร แยกของใช้ จัดระบบอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงจัดการขยะติดเชื้อทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส จัดรถรับ-ส่ง สำหรับผู้ติดเชื้อให้มาสอบโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งในส่วนของกทม.-ปริมณฑล ทางผู้จัดสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดบริการรถแท็กซี่ฉุกเฉินให้บริการรับ-ส่ง

(4) ผู้คุมสอบสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ใช้เวลาในห้องสอบให้น้อยที่สุด วางแผนจัดการการสอบให้เหมาะสม

(5) ขณะที่ผู้สอบ ซึ่งจะมีทั้งผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อย ไม่มีอาการ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้ตรวจสอบสถานที่จัดสอบแล้วทำการลงทะเบียนสอบ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือก่อน และหลังการสอบ งดการพูดคุย เว้นระยะห่าง

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบสอบ TCAS65 ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ที่ประชุม ทปอ. เตรีมสถานสอบ 6 แห่ง จัดไว้เฉพาะสำหรับ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว ประกอบด้วย ภาคกลาง ประสานมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ส่วนภาคใต้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสามารถลงทะเบียนเลือกสนามสอบได้ในระบบmytcas.com หรือ student.mytcas.com ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. ก่อนสอบวันที่ 12-15 มี.ค. และอีกช่วง 19-20 มี.ค.

“มีการคาดการณ์จากข้อมูลระบาดวิทยา ของเด็กอายุ 18 ปี จะมีการติดเชื้ออยู่ที่ 0.4% เมื่อนำมาเทียบกับจำนวนผู้เข้าสอบประมาณ 180,000 คน จึงคาดว่าจะมีผู้เข้าสอบที่เป็นผู้ติดเชื้อ 730 ราย ทั่วประเทศทั้งนี้กรณีเด็กที่เพิ่งรู้ตัวว่าติดเชื้อในระยะเวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ทำให้ลงทะเบียนสนามสอบพิเศษไม่ทันก็ถือว่าขาดสอบ” รศ.ดร.ชาลี กล่าว