กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่คนสนใจอยู่อย่างต่อเนื่องสำหรับการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม นิดา ที่จากไปจากเหตุจมน้ำหลังพลัดตกเรือ ท่ามกลางความอาลัยของคนไทยที่รักเธอทั้งประเทศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดสาว โม อมีนา หนึ่งในเพื่อนสนิทของสาวแตงโม ได้ร่วมวิดีโอคอลทุกประเด็นในรายการคุยแซ่บ SHOW ที่มี หนิง ปณิตา, ชมพู่ ก่อนบ่าย และ พีเค ปิยะวัฒน์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ซึ่งสาวหนิงและสาชมพู่ก็ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนตัวกรณีที่ดูไลฟ์ขอโทษคุณแม่ของสาวแตงโมจาก กระติก ผู้จัดการและแก๊งคนบนเรือด้วย


หนิง เผยว่า “เรื่องกระติกขอโทษแม่ก็โมโหนะ แล้วแชตในกรุ๊ปไลน์เพื่อนๆ หลายๆ กลุ่มเมื่อวาน ก็มีดาราคนนึงขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อโทรฯ มาหาหนิงบอกว่า อีป้า เขาเรียกหนิงว่าอีป้า บอกว่าอย่าไปโกรธติกอะไรมันขนาดนั้น เพราะว่าจริงๆ แล้วมันก็แย่เหมือนกัน หนูเพิ่งได้คุยกับมัน มันก็นั่งร้องไห้กับหนูเหมือนกัน แล้วหลายๆ เรื่องไม่ว่าจะมีเรื่องกรมธรรม์อะไรออกมา มันก็รู้สึกแย่มาก เพราะว่าลูกมันต้องมาโดนด้วย มันไม่กล้าให้ลูกไปโรงเรียน เพราะไม่รู้จะไปมองหน้ายังไง มันก็ถูกพิพากษาแล้ว พวกมึงก็อย่าไปโกรธมัน ให้โอกาสมันหน่อย หนิงตอบกลับไปว่า ใช่ เข้าใจ แต่มันต้องแยกแยะ ระหว่างความถูกต้องกับสิ่งที่มันเกิดขี้น คือเข้าใจและเห็นด้วยเลยว่าตอนนี้ตอนนี้หลายๆ คนไปลงที่ลูกเขา ซึ่งนี่ในฐานะคนเป็นแม่เหมือนกันไม่โอเค แต่มารยาททางสังคมที่ควรจะมีกับผู้ใหญ่ แล้วอย่างที่คุณอะตอมบอกว่า เราอยู่ในเหตุการณ์ที่ทำให้เขาเสียลูก ความนอบน้อมคือสิ่งสำคัญที่สุด และการยอมรับฟังจากใจไม่ใช่เถียง”

ชมพู่ เผยว่า “เรื่องเขาขอโทษอันนี้เห็นเหมือนพี่หนิง เห็นด้วยเหมือนกันในเรื่องของการแสดงออก ณ ตอนนี้ ในเมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้ ถ้าเป็นการแนะนำก็จะบอกว่าความนอบน้อม การขอโทษจากใจจริง ความสำนึกที่มาจากข้างในจริงๆ สำคัญที่สุดในการแสดงออก เมื่อคุณแสดงออกแบบนั้น คนอาจจะให้อภัยคุณมากขึ้น แต่แสดงออกในแบบที่คุณอยากแสดงออกตรงๆ ไปในมุมที่คุณคิด การให้อภัยมันอาจจะช้าลง แล้วจะโดนข้อพิพากเพิ่มไปอีก ก็แนะนำในครั้ง ต่อไปถ้ามีการพบคุณแม่แล้วออกสื่ออีก”

โม เผยว่า “เรื่องเขาว่ายน้ำไม่เป็น หนูก็เห็นเขาเล่นน้ำกับอีสเตอร์บ่อยนะ แต่หนูไม่เห็นเขาว่ายน้ำแบบแข็งแรงอะไรขนาดนั้น ที่พี่อะตอมบอกพี่โมให้โอกาสและชีวิตใหม่กับเขา เมื่อก่อนพี่กระติกเป็นนางแบบ แล้วได้มารู้จักกับพี่โม เขาเป็นเพื่อนกันแล้วมันจะมีอยู่ข่วงนึงที่พี่โมพูดว่าเดี๋ยวจะเอาติกมาทำงาน มาเป็นผู้จัดการส่วนตัว เพราะว่า เขารักกันอยู่แล้ว สนิทกันอยู่แล้ว มันไม่ยากที่จะดูแลกัน เขาก็ดูแลกันมาเรื่อยๆ โมว่าเป็น 10 ปีแล้วนะ ที่เขาดูแลกันมาจนมีอีสเตอร์  พี่โมรักอีสเตอร์เหมือนลูกในไส้จริงๆ จริงๆ โมก็อยากจะวอนชาวเน็ตว่าแบบ ต่อให้พี่โมไม่อยู่แล้ว ฝั่งเรา เราก็ยังเอ็นดูอีสเตอร์ เพราะเรารู้สึกว่าเด็กไม่เกี่ยว โมก็รักอีสเตอร์มากจริงๆ”

“เรื่องคุณแซนที่ออกมาไลฟ์สด โมบอกก่อนนะคะว่า โมไม่รู้จักคนคนนี้ แต่โมแค่รู้สึกว่าเขาควรมีความสำนึกได้มากกว่านี้ อันนี้มันดูแบบ…จริงๆ เขาไม่ต้องไลฟ์ก็ได้ เขาไลฟ์เหมือนเขาฆ่าตัวเองเลย แต่ว่าอันนั้นเขาไลฟ์ส่วนตัวนะ นึกออกไหมเวลาเราอยู่หน้ากล้องกับไลฟ์ส่วนตัว มันก็จะคนละอย่าง ทีนี้โมไม่ได้มองว่าเขาพูดอะไร โมมองพฤติกรรมสายตาของเขามันดูไม่จริง โมก็ไม่รู้หรอกนะว่าเขาพูดจริงหรือไม่จริง เพราะสุดท้ายมันไม่มีพยานอื่น ขะหาพยายอื่นได้ก็คือพยานสิ่งแวดล้อมกับพยานวัตถุที่พอจะชี้ได้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทีนี้พอเป็นพยานบุคคล มันมีแค่คนบนเรือ เพราะฉะนั้นตอนนี้เขาจะพูดอะไรกันก็ได้ ใครอยากพูดอะไรพูดเลย เพราะมันไม่มีใครรู้เรื่องกับพวกคุณอยู่แล้ว”

“ตอนนี้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เขารวบรวมหลักฐาน แล้วก็พิสูจน์ในเรื่องต่างๆ โมว่าจากเมื่อวานที่โมไปเห็นด้วยตา อยากจะขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนที่พยายามช่วยกันทำงานในแบบที่หนูไมาเคยเห็นมาก่อน คือโมไม่อยากให้ชาวเน็ตพูดว่า หลักฐานมีให้เอามาใช้อย่างนั้น อย่างนี้ แต่หนูว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างดีที่สุดแล้ว อย่างกระติกมาจำลองตอนลงเรือผิดปกติไหม อย่างที่หนูบอกแหละพี่ คนที่รู้เรื่องมีอยู่แค่นี้ เพราะฉะนั้นต่อให้เขาลงเรือไปเพื่อบอกจุดนี้อย่างนั้น จริงไม่จริงเขารู้อยู่แก่ใจ โมหรือคนอื่นไปตัดสินไม่ได้ว่าใช่หรือไม่ใช่ เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องฟังจากคนบนเรือ มันจะโชคดีมากถ้าเกิดว่ามีสิ่งแวดล้อมข้างๆ ที่เห็นแล้วมาบอก มาค้านได้ แต่อันนี้มันมีแต่คนตรงนั้นจริงๆ โมและคนอื่นก็รอฟังว่ามันจะออกมาเป็นยังไง”

“เรื่องหนูรับปริญญา โมได้มีการพูดคุยกับพี่เขา ช่วงเดือนมกราคมเราเจอกันบ่อยมาก แล้วเราก็คุยกันว่า พี่โม เดี๋ยวพี่รับปริญญาอันนี้ ตัวโมจะรับวันนี้ อยากให้พี่มาจริงๆ ถ้าพี่ไม่อยากตื่นเช้า พี่มา 4 โมงเย็นก็ได้ หนูออกจากห้องประชุมแล้ว เรารู้ว่าพี่เป็นคนชอบนอน เป็นคนไม่ตื่นเช้าถ้าไม่ได้ทำงาน หนูไปงานพี่ พี่มางานหนูนะ ก็ตกลงอะไรกันไว้เรียบร้อย ปรึกษาแม้กระทั่งพี่เขาอยากทำยูทูบ เราก็บอกว่าสโคปมันเท่านี้พอ อมีนาวาเลนไทน์เราถ่ายแบบกันสัก 1 เซตไหม นู่น นี่ นั่น หนูยังคุยกันอยู่เลย”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม mo_amena