เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Warsaw, Poland” ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ แจ้งความคืบหน้าล่าสุดของการช่วยเหลือคนไทยในประเทศยูเครน ว่า คณะคนไทยที่อพยพออกจากยูเครน ชุดที่ 3 จำนวน 40 คน ได้เดินทางออกจากประเทศโปแลนด์เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะมาถึงประเทศไทยในวันที่ 3 มี.ค. โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.05 น.

ส่วนการช่วยเหลือคนไทยอพยพออกจากยูเครนเพิ่มเติมนั้น เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา คนไทยจำนวน 43 คน ได้เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) ของยูเครน ไปยังประเทศโปแลนด์ และเข้าพักในโรงแรมที่กรุงวอร์ซอ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มี.ค. ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ได้ช่วยเหลือให้คนไทยที่อพยพออกจากยูเครน จำนวน 16 คน เดินทางเข้าโรมาเนียและจัดให้พักในโรงแรมที่กรุงบูคาเรสต์ เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มี.ค.นี้

สำหรับสถานการณ์อพยพคนไทยออกจากยูเครน ในขณะนี้ จากจำนวนคนไทยในยูเครนทั้งหมด 256 คน กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอพยพออกมาแล้ว 203 คน ทั้งนี้ มีคนไทยอีก 14 คน ที่เข้าพักในศูนย์ปฏิบัติการฯ หรือกำลังเดินทางมาที่ศูนย์ดังกล่าว เพื่อไปยังโปแลนด์ในวันที่ 4 มี.ค. และเดินทางกลับไทยต่อไป

ขณะที่คนไทยที่ต้องการอพยพในเมืองต่าง ๆ เช่น กรุงเคียฟ เมืองโอเดซา เมืองคาร์คีฟ สามารถเดินทางออกมาได้หมดแล้ว ยกเว้นคนไทย 31 คน ที่แสดงความประสงค์จะอยู่ต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีครอบครัวในยูเครน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนไทยอีก 8 คน ประกอบด้วย 1 คน ในเมืองเซเบโรโดเนส (Severodonetsk) และ 7 คน ในเมืองมิกโคลาอีฟ (Mykolayiv) ที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เพราะสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อสถานการณ์อำนวย ทั้งนี้ คนไทยกลุ่มดังกล่าวยังปลอดภัย.