กรมตำรวจนิวยอร์กแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องสงสัยในกรณีทำร้ายร่างกายหญิงชาวเอเชียที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 7 ราย ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง ของวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. ในเขตแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก

ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ในวันพุธที่ผ่านมา หลังจากใช้กำลังปิดล้อมห้องสมุดประชาชนกรุงนิวยอร์ก ชายหนุ่มที่โดนจับกุมเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายและชกต่อยเหยื่อหลายราย ซึ่งมีอายุระหว่าง 19-57 ปี โดยไม่มีสาเหตุหรือการยั่วยุใด ๆ

กระนั้นทางตำรวจก็กล่าวว่า ยังไม่ใช่การจับกุมอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงการควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำเท่านั้น

ตำรวจไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับผู้ต้องสงสัย ซึ่งมีลักษณะเป็นชายหนุ่มผิวขาว ผมบลอนด์

เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายหญิงชาวเอเชียรายแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในย่านใจกลางเมือง ผู้ต้องสงสัยตรงไปยังหญิงวัย 57 ปี แล้วชกเข้าที่ใบหน้าของเธอ จากนั้นก็วิ่งหนีไป โดยที่ไม่ได้มีการสนทนาหรือกล่าวคำพูดใด ๆ ระหว่างคนทั้งสองเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น

ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บโดยมีอาการบวมช้ำที่ใบหน้าด้านซ้าย ปากแตก และต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล

หลังจากเกิดกรณีแรกเพียง 10 นาที ผู้ต้องสงสัยก็เข้าไปชกหน้าหญิงสาวชาวเอเชียวัย 25 ปี และที่ต้นแขนด้านหลังแถวถนนสายที่ 5 ตัดกับถนนสายที่ 30 ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุครั้งแรก จากนั้นผู้ต้องสงสัยก็หลบหนีไป แล้วอีก 5 นาทีต่อมา เขาก็ไปชกหน้าผู้หญิงวัย 21 ปีอีก 1 คน ในบริเวณถนนสายที่ 23 และพาร์คอเวนิว

เวลา 06.50 น. ของวันอาทิตย์ที่ 27 ก.พ. ผู้ต้องสงสัยปรากฏตัวที่บริเวณถนนเออร์วิงเพลซ ตัดกับถนนสายที่ 17 และชกหน้าหญิงชาวเอเชียวัย 25 ปี ถัดจากนั้นอีก 15 นาที เขาก็ตีศอกใส่หน้าวัยรุ่นสาวอายุ 19 ปี ใกล้กับถนนยูเนียนสแควร์ 

ผู้เสียหายทุกราย ยกเว้นรายแรก ได้รับบาดเจ็บไม่มาก และไม่จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

หลังจากที่เขาทำร้ายเด็กสาว ผู้ต้องสงสัยก็ตีศอกใส่หน้าหญิงสาววัย 25 ปีเมื่อเวลา 07.25 น. ที่บริเวณถนนอีสต์ฮูสตัน ตัดกับถนนม็อตต์ มีการเรียกรถพยาบาลมายังที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บ มีอาการช้ำบวมที่ใบหน้าและริมฝีปากล่างแตกจนเลือดออก

การทำร้ายร่างกายครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.37 น. ใกล้กับถนนบรอดเวย์ตัดกับถนนสายที่ 8 ผู้ต้องสงสัยผลักหญิงสาววัย 20 ปี จนล้มลงกับพื้น ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยที่มือ

ทางตำรวจได้เผยแพร่คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ระบุว่ามีผู้พบเห็นว่าผู้ต้องสงสัยสะพายกระเป๋าเป้หลากสี สวมเสื้อยืดสีฟ้า กางเกงและรองเท้าสีเข้ม

ตัวแทนของห้องสมุดประชาชนชี้แจงแก่ผู้สื่อข่าวว่า รปภ.หญิงรายหนึ่งของห้องสมุด เป็นผู้แจ้งหัวหน้าของเธอว่า ชายคนหนึ่งที่มาห้องสมุดเป็นประจำ ดูคล้ายกับผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ทำร้ายหญิงชาวเอเชียอย่างต่อเนื่องตามคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดที่ปรากฏในข่าว

ดังนั้นเมื่อผู้ต้องสงสัยเข้ามาที่ห้องสมุดประชาชน หัวหน้า รปภ. ซึ่งจำเขาได้จึงรีบโทรฯ แจ้งตำรวจและเริ่มจับตาดูพฤติกรรมของเขา ทีม รปภ. ยังตามเขาไปถึงบริเวณห้องสุขา ซึ่งเป็นที่ที่เขาขังตัวเองไว้ข้างในจนกระทั่งตำรวจมาถึงและควบคุมตัวเขาไว้ในที่สุด

ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวและส่งตัวไปยังสำนักงานใหญ่ของศูนย์อาชญากรรม เนื่องจากความเกลียดชังของกรมตำรวจนิวยอร์ก ซึ่งกำลังสอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายอย่างต่อเนื่องดังกล่าว

อัตราการทำร้ายร่างกายชาวอเมริกัน-เอเชีย พุ่งสูงขึ้นมากในระหว่างเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 กรมตำรวจนิวยอร์กรายงานว่าในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีเหตุการทำร้ายร่างกายที่มุ่งเป้าไปยังชาวเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 361% เมื่อเทียบกับสถิติในปี 2563

แหล่งข่าว : nbcnews.com

เครดิตภาพ : Getty Images