เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีนอย่างเว่ยปั๋ว ได้เกิดหัวข้อในกระแสที่มียอดค้นหาสูงเป็นระดับต้น ๆ ว่า ‘แมวรัสเซียโดนแบน’ ซึ่งมีการคลิกเข้าไปดูเนื้อหาในหัวข้อนี้มากกว่า 118 ล้านครั้งใน 24 ชั่วโมง และได้มีเธรดที่ขยายความออกจากหัวข้อดังกล่าวเกือบ 170,000 หัวข้อเพียงแค่ชั่วข้ามคืน

ต้นเหตุที่ทำให้เกิดหัวข้ออันร้อนแรงในโลกออนไลน์ของชาวเน็ตจีนก็คือ องค์กร Fédération Internationale Féline (FiFe) หรือ สหพันธ์แมวนานาชาติ ได้ประกาศแบน ‘แมวรัสเซีย’ โดยห้ามลงแข่งหรือเข้าประกวดในงานระดับนานาชาติทุกงาน

สหพันธ์ FiFe ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางองค์กร ‘รู้สึกตระหนกและหวาดหวั่น’ ต่อการบุกรุกเข้ายูเครนของกองทัพรัสเซีย รวมถึงการทำลายล้างและก่อความวุ่นวายด้วยการกระทำที่ก้าวร้าวของฝั่งรัสเซีย ทั้งนี้ ทางองค์กรไม่สามารถรับรู้สถานการณ์ดังกล่าวโดยไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ

FiFe เป็นองค์กรเกี่ยวกับแมวระดับนานาชาติและเป็นสมาชิกของสมาคมแมวโลก ทางสหพันธ์ไม่เพียงประกาศแบนแมวที่มาจากรัสเซีย แต่ยังแบนไปถึงแมวสายพันธุ์รัสเซียที่อยู่นอกประเทศต้นกำเนิด รวมถึงไปถึงแมวที่มีเจ้าของเป็นชาวรัสเซีย 

ใจความสำคัญในแถลงการณ์ของสหพันธ์ FiFe ระบุว่า ไม่อนุญาตให้มีการนำเข้าแมวที่เพาะพันธ์ุในรัสเซียหรือลงทะเบียนกับสหพันธ์นอกประเทศรัสเซีย และไม่อนุญาตให้แมวที่มีเจ้าของที่พักอาศัยอยู่ในรัสเซีย เข้าร่วมการประกวดแมวของสหพันธ์ที่จัดขึ้นนอกประเทศรัสเซีย ไม่ว่าเจ้าของแมวดังกล่าวจะเป็นสมาชิกของอค์กรใด ๆ ก็ตาม

ในแถลงการณ์ระบุว่า การแบนครั้งนี้มีอายุถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้ หลังจากนั้นก็จะมีการทบทวนอีกครั้ง 

ชาวเน็ตจีนต่างมีปฏิกิริยาต่อแถลงการณ์ดังกล่าวในเชิงไม่เห็นด้วยต่อการประกาศแบนแมวรัสเซีย ผู้ใช้งานเว่ยปั๋วรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า “กระทั่งแมว หมา ไก่ หมู ห่าน ยังต้องมีสัญชาติด้วยหรือไง? แม้แต่แมลงสาบหรือแมลงต่าง ๆ ก็ต้องมีความภักดีต่อชาติด้วยหรือ?”  

หนึ่งในความเห็นยอดนิยมบนเว่ยปั๋วเขียนไว้ว่า “วิกฤติสงครามยูเครน-รัสเซียครั้งนี้มันเกี่ยวกับแมวตรงไหน?” 

ชาวเน็ตจีนอีกรายแสดงความประหลาดใจ โดยออกความเห็นเชิงถามว่านี่เป็นข่าวประเภทหลอกลวงหรือเปล่า

“แล้วนี่จะนับสายลมเหนือที่พัดผ่านรัสเซียไปถึงยุโรปว่าเป็นลมรัสเซียด้วยมั้ย?” ชาวเน็ตจีนรายหนึ่งประชดประชัน ขณะที่อีกรายแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันโดยตั้งคำถามว่า แล้วจะมีการแบนเกม Tetris ซึ่งเป็นเกมที่ออกแบบโดยชาวรัสเซียด้วยหรือไม่

ก่อนหน้านี้ก็มีการ ‘แบนรัสเซีย’ ในวงการต่าง ๆ โดยเฉพาะวงการกีฬา ซึ่งมีองค์กรผู้จัดการแข่งขันหลายประเภทไม่อนุญาตให้นักกีฬารัสเซียลงแข่ง เช่น เทควันโด สเกตน้ำแข็ง และฟุตบอล

การตัดสินใจขององค์กรกีฬาระดับโลกเหล่านี้ ได้ก่อให้เกิดกระแสการวิจารณ์ในหมู่ชาวเน็ตจีนต่อสโลแกน ‘ไม่มีการเมืองในการกีฬา’ ซึ่งเป็นสโลแกนที่มักถูกหยิบยกมาอ้างในโลกตะวันตก

แหล่งข่าว : Insider.com, globaltimes.cn

เครดิตภาพ : Getty Images