เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่าตนสมัครสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งลูกชายคือนายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี มาชวน ตอนนายปรพลสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มาปรึกษาบอกหลายพรรคทาบทามมา ตนก็ให้ดูพรรคไหนจริงใจ

ต้องการเราจริงไหม ประเภทที่มาคุยๆ แล้วบอกว่าอย่าเพิ่งตัดสินใจนะ มันไม่ได้ เพราะการเมืองต้องมีการตัดสินใจ ส่วนเหตุผลกลับสู่การเมืองอีกครั้ง เพราะเราเป็นนักการเมือง ติดตามการเมืองมาตลอด แต่ด้วยก่อนหน้านี้มีเรื่องของจังหวะเวลาและอายุที่มากขึ้น แต่พอมาเห็นการจัดตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว และนายปรพลไปร่วมแล้วมาชวน ตนก็ไปสมัครสมาชิกพรรค ส่วนทางพรรคแล้วแต่เขาจะใช้ หรือขอคำปรึกษา ซึ่งตนพร้อม และคงต้องรอให้มีการประชุมใหญ่พรรค เพื่อกำหนดตำแหน่งต่างๆ ของพรรคให้ลงตัว

เมื่อถามว่า มองการเมืองเวลานี้อย่างไรบ้าง นายปองพลกล่าวว่า เป็นธรรมชาติการเมืองที่ทุกประเทศมีการต่อสู้กัน 2 ฝ่าย หรือหลายฝ่าย เป็นธรรมดา และเราในฐานะประชาชนคนไทยก็ต้องสนใจการเมือง เพราะว่ามีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเรา ถ้ารัฐบาลตัดสินใจพลาดหรืออะไร มันก็มีผลกระทบทั่วไป ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าตนไปอยู่ตรงนั้นจะมีโอกาสช่วยได้ บางทีคนเข้าไปอยู่ใกล้กับเหตุการณ์อาจจะมองไม่ค่อยเห็น ถ้าเรามองเห็นเราก็ช่วยแนะนำเขา ส่วนจะเชื่อหรือไม่เชื่อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่เป็นความตั้งใจของตนที่ต้องการนำประสบการณ์มาช่วยพรรค และเป็นธรรมชาติของพรรคการเมืองทุกพรรคที่จะต้องหานโนบายดูแลประชาชน ในฐานะที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมานาน หน้าที่ของตนคือช่วยดึง ไม่ใช่ดันหมายความว่า ถ้าเห็นการดำเนินการของพรรคทำไปแล้วจะมีข้อเสียหรือผลลบ ก็ต้องท้วงหรือแนะนำในสิ่งที่ดีกว่า เหมือนชีวิตเราที่คนเป็นปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ก็มีหน้าที่คอยดึงลูกหลานให้เดินไปในทางที่ถูกต้อง การเมืองก็เช่นกัน

เมื่อถามว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายปองพลกล่าวว่า ตนมองตัวเลือกที่จะไปเป็นผู้นำประเทศใน 4-5 ปีข้างหน้า เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำงานได้อยู่ อายุยังไม่มากจนเกินไป และผลงานในอดีตก็มี ส่วนข้อเสียมีกันทุกคน ถ้าจะหา แต่ว่าเรามาดูข้อดีที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชน ต่อประเทศชาติ ก็สนับสนุนแต่ถ้าทำอะไรไม่ถูกต้องตนก็ท้วงติงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในช่วงปลายเดือน มี.ค. เพื่อวางโครงสร้างพรรค กำหนดข้อบังคับพรรค แก้ไขระเบียบพรรคเปลี่ยนแปลงโลโก้พรรคให้แล้วเสร็จเพื่อรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้น จะมีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีอีกครั้งช่วงเดือน เม.ย. ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีการเปิดตัวแกนนำพรรค และเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค ถือเป็นการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันเริ่มมีการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ในบางพื้นที่บ้างแล้ว อาทิ น.ส.ชนากานต์ ชัยศรี อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 1990 ที่จะมาลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ส่วนที่ทำการพรรคตั้งอยู่ที่ซอยอารีย์สัมพันธ์