สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา ว่าหากสงครามโลกครั้งที่สามต้องเกิดขึ้น “จะมีอาวุธนิวเคลียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง” ซึ่งจะเป็นหายนะกับมนุษยชาติ เป็นเรื่องเลวร้ายและสร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง


หลังจากนั้น ลาฟรอฟขยายความคำพูดของตัวเอง ระหว่างการแถลงประจำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมื่อมีการซักถามว่า กองทัพรัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ ว่ารัฐบาลมี “หลักนิยมทางทหาร” ที่เคร่งครัด ในเรื่องการใช้งานอาวุธนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ของตะวันตก “ยังคงเป็นการใส่ความ” ต่อรัสเซีย


ท่าทีดังกล่าวของเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัสเซีย เกิดขึ้นความกังวลของหลายฝ่าย จนมีการตั้งข้อสังเกต ว่าวิกฤติการณ์สู้รบในยูเครน จากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา จะลุกลามกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สามหรือไม่


อย่างไรก็ตาม ลาฟรอฟย้ำว่า ด้วยเหตุนี้ “จึงถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง” หากยูเครนมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง เนื่องจากรัฐบาลเคียฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในยูเครน ยังคงมีเทคโนโลยีนิวเคลียร์สมัยสหภาพโซเวียต ขณะเดียวกัน การให้ประเทศซึ่งเป็นอดีตสมาชิกของสหภาพโซเวียตเป็นที่ตั้งของฐานทัพตะวันตก เป็นเรื่องที่รัฐบาลมอสโกไม่มีทางยอมรับได้.

เครดิตภาพ : REUTERS