วันนี้ (4 มีนาคม 2565) พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ได้ออกประกาศฯ เรื่อง ให้ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 2558 ยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง พร้อมกับได้กำหนดขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ คัดกรอง หาผู้จำหน่ายสลากฯ จริงในราคา 80 บาท สำหรับผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับสำนักงานสลากฯ ซึ่งจะเริ่มตรวจสอบตั้งแต่งวดวันที่ 16 มีนาคม 2565 ถึงงวดวันที่ 16 เมษายน 2565 โดยมีขั้นตอนดังนี้

วิธีที่ 1 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ดาวน์โหลด QR Code ที่เว็บไซต์ www.สลาก80.net และพิมพ์ QR Code มาติดไว้ที่บริเวณจุดจำหน่ายสลากฯ ของตน และขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากฯ ช่วยแจ้งยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท อย่างน้อยงวดละ 100 คน โดยประชาชนผู้ซื้อสลากฯ จะต้องเพิ่มเพื่อนในแอพพลิเคชั่น Line : @glolottery (Line OA ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code ส่งผ่านระบบ Line : @glolottery เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง

วิธีที่ 2 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำการสมัครแอพพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และให้ทำการจำหน่ายสลากฯ ด้วยการซื้อ-ขายผ่านระบบแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” อย่างน้อยจำนวน 200 ใบต่องวด

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จะดำเนินการทั้ง 2 วิธีควบคู่กัน คือ ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท และการจำหน่ายสลากฯ ด้วยการซื้อ-ขายในราคา 80 บาท ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” จะต้องมีการยืนยันจากประชาชนผู้ซื้อสลากฯ ว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากฯ จริงผ่าน QR Code อย่างน้อย 50 คนต่องวด และการจำหน่ายสลากฯ ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” อย่างน้อยจำนวน 100 ใบต่องวด

พันโท หนุน กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯ จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจและตรวจสอบผู้ลงทะเบียนซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากฯ ด้วยตนเองจริงในราคา 80 บาท ตามจุดจำหน่ายที่ได้ลงทะเบียนไว้อีกด้วย พร้อมกับขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้ายืนยันตัวตน (KYC) ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” หากมีปัญหาขอให้ติดต่อธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา ภายในวันที่ 10 มีนาคม 2565-วันที่ 16 เมษายน 2565

อย่างไรก็ตาม หากตรวจพบว่าผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานสลากฯ ฉบับนี้ โดยไม่แจ้งเหตุจำเป็นพร้อมหลักฐานประกอบการพิจารณา สำนักงานสลากฯ จะสงวนสิทธิ์ไม่นำชื่อเสนอต่อคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไป