สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า มิคาอิล วัตฟอร์ด มหาเศรษฐีสัญชาติรัสเซีย ถูกพบเป็นศพในลักษณะแขวนคออยู่ในโรงรถที่คฤหาสน์เวนท์เวิร์ธของเขาในมณฑลเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ

ผู้ดูแลสวนเป็นคนพบศพวัตฟอร์ด วัย 66 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และเป็นผู้แจ้งตำรวจซึ่งมาถึงในเวลาประมาณเที่ยง ในตอนแรกตำรวจชี้แจงแก่ผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่อาจยืนยันได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า เป็นศพของวัตฟอร์ดหรือไม่ แต่สันนิษฐานด้วยสภาพแวดล้อมว่าน่าจะเป็นเขา

การเสียชีวิตของวัตฟอร์ด เกิดขึ้นในวันเดียวกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน แถลงต่อสภาผู้แทนฯ ว่าเขาจะเผยแพร่รายนามของคนที่มีความเกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีปูติน ซึ่งจะต้องเผชิญหน้ากับมาตรการและข้อห้ามต่าง ๆ เพื่อเป็นการต่อต้านรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม วัตฟอร์ดไม่ได้อยู่ในรายชื่อที่จะต้องโดนแบนของจอห์นสัน และไม่พบว่าเขาเกี่ยวข้องใด ๆ กับทางรัสเซีย

วันก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิต ภรรยาชาวเอสโตเนียวัย 41 ปีของเขา เพิ่งโพสต์ภาพคู่อันหวานชื่นของพวกเขาลงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายในบริเวณคฤหาสน์เวนท์เวิร์ธ

เพื่อนของครอบครัววัตฟอร์ดรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เขาน่าจะคิดมากเรื่องสงครามในยูเครนที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ที่เกี่ยวข้องกับวัตฟอร์ดอีกรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่าการเสียชีวิตของเขาทำให้เกิดคำถามหลายประการ หลังจากที่มีกรณีเสียชีวิตอย่างน่าสงสัยของชาวรัสเซียเกิดขึ้นหลายราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่า การเสียชีวิตของมหาเศรษฐีคุณพ่อลูกสามรายนี้ยังคงเป็นกรณีที่ ‘ยังหาคำอธิบายไม่ได้’ กระนั้นก็สันนิษฐานว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม

มิคาอิล วัตฟอร์ด เดิมใช้ชื่อว่า มิคาอิล ตอลสโตเชยา เกิดเมื่อปี 2498 ในยูเครน ยุคที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต เขาเปลี่ยนชื่อสกุลเป็นวัตฟอร์ด หลังจากที่ย้ายมาอยู่ที่อังกฤษ สร้างความมั่งคั่งของตนขึ้นจากธุรกิจด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ราคาแพงจำนวนมากในประเทศอังกฤษ

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Business Insider, Dailymail.co.uk