เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายธีระชัย แสนแก้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.อุดรธานี กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองภายในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าอาการน่าเป็นห่วงอย่างมาก พรรคร่วมรัฐบาลแตกความสามัคคี แย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์กันอย่างหนัก พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยเป็นศูนย์กลางอำนาจรัฐบาล ขณะนี้แต่ละพรรคไม่มีใครสนใจ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับศึกอย่างหนักจากพรรคฝ่ายค้าน ไปจนถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชนและประชาชน แต่รัฐมนตรี 30 กว่าคนในรัฐบาลไม่มีใครออกมาคอยแก้ตัวหรือปกป้องเลย เหลือเพียงนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยังออกมาปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ อยู่

นายธีระชัย กล่าวว่า ไม่เพียงสถานการณ์ภายในรัฐบาลเท่านั้นที่ย่ำแย่ แต่สถานการณ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่นายเสกสกลไปก่อตั้งก็หนักหนาสาหัสไม่แพ้กันพรรคการเมืองเฉพาะกิจ ลักษณะนี้อยู่รอดยาก ระวังแตกตั้งแต่ยังไม่ได้ตั้ง ขนาดพรรคพลังประชารัฐวันนี้ยังแตกเป็นเสี่ยงๆ อีกทั้งวันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ไม่มีกระแส มีแต่นักการเมืองรุ่นเก่า หน้าเก่าเข้าออกพรรคที่ประชาชนไม่เอาแล้ว ไม่มีคนรุ่นใหม่ที่ทำให้ประชาชนเห็นความหวังในอนาคตของประเทศชาติบ้านเมืองเลย นายเสกสกลพยายามออกมาปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ และโจมตีคนอื่น ควรเอาเวลาไปพัฒนาพรรค พัฒนาสมาชิกพรรคและบุคลากรเพื่อให้พรรคการเมืองเข้มแข็งพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะน่าเป็นห่วงอย่างมากว่า หากพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไปนั้น

พรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้เงียบมาก ไม่มีใครพูดถึง แล้วยิ่งไปประกาศว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกสมัย ประชาชนจะรู้สึกยังไงคะแนนนิยมจะมีไหม ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนยากจนข้นแค้น สินค้าเกษตรตกต่ำคนตกงานมากมาย รัฐบาลปล่อยโรคระบาดคุกคาม ผู้คนเจ็บ ป่วย ล้มตายกลางถนน ริมถนนอย่างอนาถา ผู้คนอดอยากหิวโหยทั่วบ้านเมือง จะไปหาคะแนนนิยมจากไหน

“นายเสกสกล ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรค เพื่อชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกครั้ง ควรหาทางตรวจเช็กกระแสความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ บ้าง ไม่ควรคิดแค่ว่าวันนี้มีอำนาจแล้วลงเลือกตั้งเมื่อไรก็ชนะได้ เพราะแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ก็ไม่แน่นอนแล้วว่าจะยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ อยู่หรือเปล่า นายเสกสกลจะลองจัดโต๊ะจีนระดมทุนดูก็ได้ว่า จะมีเจ้าสัวที่ไหนไปซื้อโต๊ะจีนพรรครวมไทยสร้างชาติไหม หรือถ้าจะลองขึ้นป้ายเป็นรูปคู่ พล.อ.ประยุทธ์….รักเสกสกล เลือกลุงตู่เป็นนายกฯ…ก็ได้ จะได้รู้ว่ามีประชาชนสักกี่คนที่ยังชื่นชม และจะมีประชาชนจำนวนเท่าไรที่ก่นด่าสาปแช่ง แต่เอาเข้าจริง พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะต้องเป็นผู้ห้ามปรามเรื่องนี้ เพราะไม่กล้าขึ้นรูปคู่กับนายเสกสกลก็เป็นได้” นายธีระชัยกล่าว