เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสมัยประชุมหน้าว่า หลังจากเปิดประชุมสภาวันที่ 22 พ.ค. คาดว่าคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะยื่นเรื่องเข้าที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาวาระ 2-3 ได้ประมาณปลายเดือน พ.ค.ถึงต้นเดือน มิ.ย. จากนั้นในเดือน มิ.ย. พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับเสร็จวาระ 2-3 แล้ว แต่ขณะนี้เริ่มได้ยินกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะชิงยุบสภาก่อนเปิดประชุมสภาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดูแล้วมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น แต่ถือว่าเหตุผลไม่สมควร เพราะสภาไม่ได้เกิดปัญหา ถ้าไปยุบสภาก่อน เท่ากับหนีการซักฟอก ไม่สง่างาม ขณะนี้การพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ เหลืออีกแค่ 2 เดือน ควรรอกฎหมายลูกให้เสร็จสิ้นก่อน ถ้าไปชิงยุบสภาก่อน ยิ่งตอบโจทย์ว่า รัฐบาลกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และกลัวจะไม่มีคนยกมือให้ในเวทีซักฟอก

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจะชิงยุบสภา เพื่อชิงความได้เปรียบในการออก พ.ร.ก. กำหนดวิธีการคิดคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากเดิมที่จะใช้ 100 หารคะแนนรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศ กำหนดเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน เปลี่ยนมาใช้ 500 หารแทน เพื่อให้รัฐบาลมีความได้เปรียบพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่าตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มีเจตนารมณ์ให้ใช้ 100 หารคะแนนรวม ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งประเทศอยู่แล้ว หากจะไปปรับวิธีคิดใช้ 500 หารแทน เท่ากับขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ถ้าทำเช่นนั้นจริง ยิ่งเสียหลักกฎหมาย เท่ากับบ้านเมืองไม่มีขื่อแป จะทำอย่างไรก็ได้ เป็นเรื่องที่คิดได้ แต่กล้าทำหรือไม่ ถ้าทำจริงแสดงว่า การแก้รัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์ พอแก้ไป ก็ไปออกข้อกำหนดเองตามใจชอบ ยืนยันเจตนารมณ์บัตร 2 ใบ ต้องใช้ 100 หารในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ไม่ว่าจะใช้สูตรใดคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ไม่กลัว พร้อมสู้ทุกกติกา จะกีดกันอย่างไร แต่คนที่จะให้คำตอบคือประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ในการพิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับในชั้น กมธ. จะไปปรับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้ 500 หารแทน 100 นายสมคิด กล่าวว่า คงทำไม่ได้ เพราะตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญเรื่องบัตร 2 ใบ ต้องใช้ 100 หาร ทราบว่า พรรคพลังประชารัฐกับพรรคเล็ก มีความพยายามจับมือชิงความได้เปรียบในเรื่องนี้ แต่ถือว่าสายไปแล้ว เพราะมีหลักการกำหนดไว้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวจะเกิดอภินิหารทางกฎหมายในการแก้กฎหมายลูกหรือไม่ นายสมคิดตอบว่า ไม่กลัว เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้ทำได้ ยกเว้นคนจะทำให้เกิดความพิสดารเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ จึงอยากให้จับตากันอย่างใกล้ชิด ส่วนจะทำให้โอกาสเกิดแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยยากขึ้นหรือไม่ ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบเอง ยิ่งไปเขียนกฎหมายเข้าข้างตัวเองมากเท่าไร ประชาชนจะเป็นผู้ให้คำตอบจะปล่อยให้มีการสืบทอดอำนาจหรือไม่