สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า สำนักงานพัฒนาอากาศยานแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ประสบความสำเร็จ “ในการทดสอบครั้งสำคัญ” ของระบบดาวเทียมสอดแนม ซึ่งสามารถรับและส่งข้อมูลได้อย่างเที่ยงตรงตามแผนการ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


แม้เกาหลีเหนือไม่ได้ให้ข้อมูลใดเพิ่มเติมอีก แต่กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า ขีปนาวุธดังกล่าวไต่ระดับได้สูงสุด 560 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ได้เป็นระยะทางไกลประมาณ 270 กิโลเมตร โดยการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 ของเกาหลีเหนือแล้วในปีนี้ แบ่งเป็น 7 ครั้งเมื่อเดือนม.ค. หนึ่งในนั้นเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลาง ( ไออาร์บีเอ็ม ) ชื่อ “ฮวาซอง-12” เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี


ส่วนการทดสอบครั้งที่ 8 เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นการทดสอบ “ระบบสนับสนุนระบบดาวเทียมเพื่อการลาดตระเวนและสำรวจ” ซึ่งเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังจีนเสร็จสิ้นการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย์ ระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เกาหลีใต้จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 9 มี.ค.นี้ โดยผู้ชนะจะรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีจุดยืนค่อนข้างประนอมเรื่องเกาหลีเหนือ แต่ไม่สามารถลงสมัครได้อีกด้วยเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ


สำหรับผู้สมัครตัวเก็งของศึกเลือกตั้งครั้งนี้ มี 2 คน คือ นายยุน ซ็อก-ยอล อดีตอัยการสูงสุด ตัวแทนพรรคพลังประชาชน ( พีพีพี ) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านชุดปัจจุบัน แสดงจุดยืนเรื่องเกาหลีเหนือ ว่า รัฐบาลโซลต้องการสันติภาพกับเกาหลีเหนือ แต่ในเวลาเดียวกัน เกาหลีใต้ต้องมี “ความมั่นคงที่แข็งแกร่ง” รวมถึงการยกระดับความร่วมมือในส่วนนี้กับสหรัฐ


อีกคนหนึ่ง คือ นายอี แจ-มยอง นักการเมืองและนักกฎหมายอาวุโส ตัวแทนพรรคประชาธิปไตยเกาหลี ( ดีพีเค ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดปัจจุบัน กล่าวถึงการที่กองทัพเกาหลีใต้ต้องมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อยกระดับความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ แต่ในเวลาเดียวกัน เกาหลีใต้ต้องเพิ่มความพยายาม หาทางฟื้นฟูการเจรจาด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS