สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า ทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับการสนทนาทางโทรศัพท์ ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี มีเนื้อหาในตอนหนึ่ง ว่ารัสเซียพร้อมและยินดีเจรจากับยูเครนทุกเมื่อ


ทั้งนี้ หากยูเครนต้องการให้กองทัพรัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร รัฐบาลเคียฟต้องวางอาวุธก่อน และยอมรับ “เงื่อนไขทั้งหมด” ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ยูเครนทราบดีอยู่แล้ว” ขณะเดียวกัน ความพยายามขัดขวางการเจรจา ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม ซึ่งนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ทางทหารต่อยูเครน “เป็นการทำลายตัวเอง” และรัสเซียจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่ายูเครน “จะเป็นฝ่ายยอมแพ้แต่โดยดี”

สมาชิกกองกำลังนิยมรัสเซีย ประจำการอยู่ที่เมืองนิโคเลฟกา ทางตะวันออกของยูเครน


ปูตินกล่าวกับผู้นำตุรกีด้วยว่า กองทัพรัสเซียพยายามดำเนินการทุกวิถีทาง ตามหลักการทางทหารและกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของพลเรือนในยูเครน โดยให้เน้นโจมตีและทำลาย “เป้าหมายทางยุทธศาสตร์” เท่านั้น อย่างไรก็ตาม “กองกำลังนีโอนาซี” กลับยังคงใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์


ขณะที่แถลงการณ์ของทำเนียบผู้นำตุรกี ระบุว่า เออร์โดกันยืนยันจุดยืนของรัฐบาลอังการา ในการเคารพต่ออธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน พร้อมทั้งเรียกร้องการหยุดยิง และการเจรจา ผู้นำตุรกียืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลมอสโกเลือกใช้ปฏิบัติการทางทหาร แต่ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลอังการาคัดค้านการที่ตะวันตกเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS