อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทสเปซเอ็กซ์และเทสลา โพสต์ลงบนทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ว่า มีคนจากรัฐบาลบางประเทศบอกให้บริษัทของเขาจัดการบล็อคสื่อมวลชนของทางการรัสเซียออกจากระบบบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม ‘สตาร์ลิงก์’

มัสก์กล่าวว่าจะไม่ยอมทำตามคำขอนั้น เว้นเสียแต่ว่า ‘จะมีปืนมาจ่อ’ เขายังโพสต์ต่อท้ายว่า ‘ขออภัยที่เป็นคนเชื่อเรื่องอิสระในการพูดแบบเต็มร้อย’ 

ตามที่มัสก์อ้าง คำขอดังกล่าวไม่ได้มาจากประเทศยูเครน นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า สเปซเอ็กซ์จะหันไปให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์และแก้ปัญหาเรื่องสัญญาณติดขัด ซึ่งการตัดสินใจเช่นนี้อาจก่อให้เกิดความล่าช้าเล็กน้อยในการส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์เวอร์ชั่น 2 และยานอวกาศสตาร์ชิป

การตัดสินใจของเจ้าของสเปซเอ็กซ์นับว่าสวนกระแสของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกที่ทยอยบล็อคสื่อภาครัฐของรัสเซียทั่วยุโรปเนื่องจากเหตุการณ์บุกรุกดินแดนของยูเครนโดยกองกำลังรัสเซีย เช่น สหภาพยุโรป เฟซบุ๊กและยูทูบ

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว มัสก์เคยโพสต์ข้อความให้การสนับสนุนยูเครนบนทวิตเตอร์และยังคงให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านระบบดาวเทียม รวมถึงส่งเสาอากาศและอุปกรณ์รับสัญญาณไปยังยูเครนในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

แหล่ข่าว : space.com

เครดิตภาพ : Getty Images