สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียประกาศการ “เปิดเส้นทางมนุษยธรรม” เพื่อการอพยพประชาชนในกรุงเคียฟ เมืองคาร์คิฟ เมืองมาริอูโปล และเมืองซูมี ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก ( 14.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) “ตามคำขอส่วนบุคคล” ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส

ขณะเดียวกัน รัฐบาลมอสโก กล่าวด้วยว่า จะใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนหลายลำ เพื่อสังเกตการณ์ขั้นตอนการอพยพพลเรือนครั้งนี้ ขณะที่ กองทัพยูเครนรายงานว่า การโจมตีทางทหารของรัสเซียเกิดขึ้นจากทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวกับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า รัสเซียพร้อมและยินดีเจรจากับยูเครนทุกเมื่อ อย่างไรก็ตาม หากยูเครนต้องการให้กองทัพรัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหาร รัฐบาลเคียฟต้องวางอาวุธก่อน และยอมรับ “เงื่อนไขทั้งหมด” ซึ่งเป็นสิ่งที่ “ยูเครนทราบดีอยู่แล้ว”


นอกจากนี้ ความพยายามขัดขวางการเจรจา ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตาม ซึ่งนำไปสู่การเอื้อประโยชน์ทางทหารต่อยูเครน “เป็นการทำลายตัวเอง” และรัสเซียจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหารต่อไป จนกว่ายูเครน “จะเป็นฝ่ายยอมแพ้”.

เครดิตภาพ : REUTERS