เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์อาคารอเนกประสงค์ ตำรวจภูธร ภาค 1 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 ในฐานะโฆษกคดี แตงโม-นิดา และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแถลงความคืบหน้าทางคดี และตอบประเด็นข้อซักถามของสังคมถึงกรณีการเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา หลังตกเรือสปีดโบ๊ตจมแม่น้ำเจ้าพระยา

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า ข้อมูลใด ๆ ก็ตามที่ไม่เป็นความจริง ย่อมส่งผลเสียหายต่อสังคม ซึ่งบางคนกุเรื่องสร้างกระแส ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้กำลังติดตามเบาะแสของกลุ่มคนที่แพร่ข่าวเท็จ โดยจะเร่งนำตัวมาดำเนินคดี พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และขอความกรุณาประชาชนให้เสพสื่อโดยใช้การพิจารณา เพื่อป้องกันการแชร์ข่าวเท็จ ซึ่งเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีการสอบปากคำเพิ่ม 3 ปาก ประกอบด้วย 1.นายสันธนะ ประยูรรัตน์ 2.เจ้าของเรือ และ 3.จ๊อบ หรือ นายนิทัศน์ โดยได้นำนายจ๊อบพาไปค้นบ้านย่านรามคำแหง เพื่อตรวจสอบเรื่องสุราที่ใช้ดื่ม เพราะถ้าหากในคืนวันเกิดเหตุมีการนำสุราขึ้นไปบนเรือ ก็จะมาตรวจสอบดูว่าเป็นสุราประเภทใด และในวันเกิดเหตุ ทุกคนบนเรือมีการดื่มมากน้อยแค่ไหน จนเป็นเหตุให้มีอาการเมาเเล้วนำมาซึ่งความประมาทหรือไม่นั้น ก็จะสามารถตรวจดูพฤติกรรมบริบทคนบนเรือทั้งหมดได้ โดยผลการตรวจค้นบ้านของนายจ๊อบจะมีการแถลงเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ ส่วนในวันเกิดเหตุ ทั้ง 5 คนบนเรือจะมีอาการมึนเมาหรือไม่นั้น ขอยังไม่ระบุ เพราะทุกคนล้วนมีทนายความ แต่หลักฐานเครื่องดื่มที่อยู่บนเรือจะสามารถบ่งชี้ได้

จากการสอบพยานทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือ จนถึงขณะนี้มีคนที่พูดโกหก เพราะในการสอบแยกมีคนที่พูดไม่ตรงกัน แต่จะมีมากกว่า 1 คนหรือไม่นั้น ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะเป็นส่วนของสำคัญของคดี ส่วนจะมีการแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทฯ กับคนบนเรือเพิ่มอีกหรือไม่ ก็มีแนวโน้มประมาณ 50% แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่จะรวบรวมได้ว่าจะเพียงพอหรือไม่

ส่วนประเด็นการฆาตกรรม การขู่ การมอมยา ก็เป็นประเด็นที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสงสัยเช่นเดียวกัน โดยยืนยันว่ายังไม่ตัดประเด็นใดทิ้ง อย่างเช่น การทิ้งวัตถุต่าง ๆ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ก็สามารถตรวจสอบจากกรณีนี้ได้เช่นเดียวกัน

ประเด็นที่สังคมสงสัยว่า นายโรเบิร์ตเป็นตัวปลอมหรือไม่นั้น เนื่องจากภาพวันเกิดเหตุและตัวจริงนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกัน พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการขอเก็บดีเอนเอเส้นผม แต่นายโรเบิร์ตหวง เนื่องจากเป็นคนหัวล้าน และเพิ่งไปทอผมมา จึงให้เป็นรูปมาเทียบแทน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือไว้หมดแล้ว และมีการทดสอบลายนิ้วมือ จึงยืนยันได้ว่าเป็นโรเบิร์ตตัวจริง รวมทั้งการชี้ตัวของพยานก็ยืนยันตรงกันว่าเป็นนายโรเบิร์ตตัวจริง

ส่วนประเด็นที่มีกระแสในโซเชียลมีเดีย กล่าวอ้างว่า มีนายพลระดับบิ๊กมาว่าจ้างและเปิดโรงแรมริมน้ำเจ้าพระยารออยู่ พล.ต.ต.อุดร เผยว่า ข้อมูลนี้ไม่มีอยู่จริง จนถึงขณะนี้ จากการสอบสวนสอบปากคำพยานและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ไม่พบว่าจะเป็นเรื่องของการธุระจัดหา โดยตำรวจมีหลักฐานพยานยืนยันทางเทคนิคว่า 5 คนบนเรือมีการติดต่อสื่อสารกับใครบ้าง พบว่ามีการแจ้งเพียงเรื่องแตงโมตกน้ำ แต่ไม่มีการพูดคุยไปในทิศทางของการรับงานหรือล่อลวงไปค้าประเวณี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันทุ่มเทให้คดีนี้ไปสู่ชั้นศาลให้เร็วที่สุด เพราะหลักฐานพยานบุคคล พยานแวดล้อมคดีที่สอบไปได้ถูกเก็บรวบรวมไว้ในสำนวนคดีหมดแล้ว ส่วนประเด็นการต่อสู้บนเรือ โดยเมื่อเช้าได้พูดคุยกับพนักงานสอบสวน ทราบว่า ไม่มีการต่อสู้กันบนเรือ ไม่มีการยื้อหยุดฉุดกระชาก

สำหรับประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับนายพล อักษรย่อ น. ว่านำข้อมูลสำคัญของการสอบสวนไปขายนั้น พล.ต.ต.อุดร เผยว่า ตนขอเอาเกียรติของตำรวจยืนยันว่าไม่มีใครเอาข้อมูลไปเปิดเผย และด้วยเกียรติของตำรวจ จะไม่มีใครมาชักจูงได้ อีกทั้ง ผบ.ตร. ได้สั่งการมาโดยตรงว่าให้เร่งคลี่คลายคดีนี้ให้หมดข้อสงสัยโดยเร็วที่สุด

สำหรับกรณีที่ครอบครัวของแตงโม-นิดา ต้องการให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เข้ามาร่วมชันสูตรศพด้วยนั้น ย้ำว่าตำรวจไม่ปิดกั้นการให้บุคคลภายนอกเข้ามาร่วมคลี่คลายคดี หากเป็นความต้องการของญาติ แต่บุคคลนั้นต้องเป็นหน่วยงาน องค์กร หรือบุคคล ที่มีทั้งอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมาย หากกระบวนการในชั้นกรรมาธิการในสภาจะมาร่วมในคดีนี้ก็มีหน้าที่ในการเรียกไปชี้แจงเท่านั้น ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวน ทั้งนี้เพื่อให้ผลการชันสูตรร่างของแตงโมสิ้นข้อสงสัยและตอบสังคมได้ ทาง ผบ.ตร. จึงได้ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจยังหน่วยงานอื่นที่เชื่อถือได้เพิ่มเติม

กรณีที่มีการเปิดเผยว่า มีพยานที่ไปติดต่อกับนักการเมืองจังหวัดสมุทรปราการเพื่อขอคำปรึกษาทางคดี ยืนยันว่ายังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ แต่เมื่อสื่อเปิดเผยมาจะรับข้อสงสัยไปดำเนินการต่อ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการของตำรวจได้ตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุทั้งหมด และจะเรียกทุกคนที่มีการติดต่อกับพยานบนเรือมาให้ปากคำทั้งหมด และข้อมูลในโทรศัพท์มือถือ ยืนยันว่าหากมีการลบก็สามารถกู้คืนได้

ส่วนกรณีของ แซน-วิศาพัช พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ตอบรับนัดหมายวันเวลาในการเข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติม บอกเพียงว่ายืนยันจะเข้ามา ซึ่งหากบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเข้ามา ตำรวจจะดำเนินการออกหมายเรียก และติดตามตัวมาสอบปากคำให้ได้