เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนของ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา สำหรับขั้นตอนจากนี้ต้องแจ้งเรื่องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)กำหนดวันเลือกตั้งจากนั้นให้แจ้งกลับมาที่ครม.อีกครั้งภายใน 60 วันนับจากวันนี้ (8 มี.ค.) ทั้งนี้ตนเชื่อว่ากกต.อาจตอบกลับมาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และเมื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.ต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 3 วัน

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาจะดำเนินการพร้อมกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกกต.พิจารณา ทั้งนี้ กรณีของนายกเมืองพัทยานั้น เมื่อประกาศวันเลือกตั้งแล้ว นายกเมืองพัทยาต้องพ้นจากตำแหน่งทันทีโดยไม่ต้องลาออก ซึ่งแตกต่างจากกรณีของผู้ว่าฯ กทม. เพราะเป็นกฎหมายคนละฉบับ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้สอบถามในประเด็นนี้เช่นกัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าภายหลัง ครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาคาดว่าฝ่ายเกี่ยวข้องจะให้มีการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.