เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์” หัวข้อ การเมืองเข้มข้น สร้างภาพ หวังผลทางจิตวิทยา เชื่อ พลเอกประยุทธ์ สู้ตาย ไม่ยุบสภา ไม่ลาออก” มีรายละเอียดดังนี้

การเมืองเข้มข้น สร้างภาพ หวังผลทางจิตวิทยา
เชื่อ พลเอกประยุทธ์ สู้ตาย ไม่ยุบสภา ไม่ลาออก

ถ้าหากจะดูบรรยากาศการเมือง ในช่วงนี้ที่ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็จะมีการสงครามสื่อ หรือสงครามทางจิตวิทยากัน ทั้งในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ที่มีออกมาสร้างกระแสข่าว กดดันในลักษณะเกทับ บลัฟแหลก ตัดไม้ข่มนามซึ่งกันและกัน พรรคฝ่ายค้านก็ออกมาให้ข่าวในลักษณะข่มขู่ว่า พร้อมจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน ขอนายกรัฐมนตรีอย่ายุบสภาหนีการอภิปราย รวมทั้งการประกาศจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที หลังจากเปิดสมัยประชุมสภาแล้ว เพื่อปิดทางการยุบสภาของนายกรัฐมนตรี ส่วนฝ่ายรัฐบาล ก็แสดงพลังโชว์ความเหนียวแน่นระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน มีการจัดเลี้ยงดินเนอร์ที่สโมสรราชพฤษ์ เพื่อแสดงความเป็นปึกแผ่นของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน นับว่าเป็นการสร้างภาพ หวังผลทางจิตวิทยา เพื่อให้กองเชียร์แต่ละฝ่ายมีความคึกคัก ฮึกเหิม เชื่อมั่นในพลังของแต่ละฝ่ายกัน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์

การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน ถือเป็นกลไกตรวจสอบฝ่ายบริหารตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็มีหน้าที่จะต้องตอบข้อซักถาม ตามข้อกล่าวหาและการอภิปรายของฝ่ายค้าน และเชื่อว่าถ้าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลแล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ก็พร้อมจะนำทีมชี้แจง ถึงขั้นประกาศกลางวงกินข้าวว่า ไม่กลัวการซักฟอกของฝ่ายค้าน และเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จะไม่ยุบสภา ไม่ลาออก ไม่หนีการอภิปรายอย่างแน่นอน เพราะสัญชาตญาณของลูกผู้ชายชาติทหาร พร้อมที่จะตายในสนามรบ เช่นเดียวกัน เมื่อเข้ามาเป็นนักการเมือง มาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็พร้อมจะต่อสู้กันในสภาผู้แทนราษฎร วัดกันด้วยเสียงโหวตของ ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนการจะได้รับเสียงสนับสนุนให้ผ่านการอภิปรายไปได้หรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องอนาคตที่จะต้องต่อสู้ทางการเมืองกันต่อไป และจะเป็นคำตอบว่าฝ่ายไหนคือของจริง มีเสียงสนับสนุนมากกว่ากัน.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์”