เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แถลงเรื่องเกณฑ์ยูเซ็ป โควิด-19 พลัส (UCEP Covid-19 Plus) สำหรับผู้ป่วยโควิดอาการแบบไหนรักษาฟรีทุกโรงพยาบาล โดยมีผลบังคับใช้ วันที่ 16 มี.ค. สรุปใจความคือ ผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง สีแดง สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุก รพ.จนหาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย จัดเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ให้รักษาใน รพ.ตามสิทธิ เน้นการดูแลตัวเองที่บ้าน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

สำหรับหลักเกณฑ์การประเมินคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติกรณีโรคโควิด-19 หากมีอาการรุนแรงกลุ่มสีเหลือง สีแดง มีนิยามคือผู้ป่วยตรวจ ATK ผลเป็นบวก หรือ RT-PCR ผลติดเชื้อ ร่วมกับมีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

1.หัวใจหยุดเต้น มีสิ่งอุดกั้นทางเดินหายใจ หายใจลำบากเฉียบพลัน มีภาวะช็อก มีภาวะโคม่า มีอาการซึมลง เมื่อเทียบกับระดับความรู้สึกตัวเดิมหรือกำลังชักเมื่อแรกรับที่จุดคัดแยก

2.มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส นานกว่า 24 ชั่วโมง หรือหายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาทีในผู้ใหญ่ หรือ Oxygen Saturation แรกรับ Room Air น้อยกว่า 94% หรือ 39 องศาเซลเซียส โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลพินิจของแพทย์ หรือในเด็ก หากมีอาการหายใจลำบาก ซึมลง ดื่มนมหรือทานอาหารน้อยลง หรือ Exercise-induced hypoxia in COVID-19 patients : มีการลดลง Oxygen Saturation Room Air มากกว่าหรือเท่ากับ 3% หรือผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงตามดุลพินิจของผู้คัดแยก

3.มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรงหรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอด 3 เลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม หญิงตั้งครรภ์ ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1000 เซลล์ต่อไมโครลิตร อื่นๆ หรือ ตามดุลพินิจของผู้คัดแยก

นพ.ธเรศ ชี้แจงว่าขั้นตอนการรับบริการให้โทรฯ แจ้งสายด่วน 1669 และนำส่ง รพ.เพื่อประเมินอาการเจ็บปวดและรักษาเบื้องต้น จากนั้น รพ. แจ้งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ผ่านโปรแกรม PA เพื่อกรอกอาการ หากเข้าตามเกณฑ์ดังกล่าวสามารถใช้สิทธิได้ทันที กรณีไม่เข้าเกณฑ์เช่นเป็นอาการระดับสีเขียว ให้รักษาใน รพ.ตามสิทธิ เว้นแต่รักษาแล้วมีอาการแย่ลงเป็นเหลืองหรือแดง จะเข้าเงื่อนไข รักษาได้ทุก รพ.ทั้งนี้ สพฉ.ได้เตรียมศูนย์ประสานคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยวิกฤติ หากมีข้อติดขัดสงสัยสามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์ 0-2872-1669

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า กรณีผู้ประกันตนติดเชื้อมีอาการสีเหลือง สีแดง สามารถเข้ารักษาตัว ได้ทุก รพ.ทั้งรัฐและเอกชนฟรี ส่วนกรณีมีอาการสีเขียวสามารถเข้ารับการรักษาใน รพ.คู่สัญญาของ สปส.ได้ทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจนสิ้นสุดการรักษา พร้อมย้ำกรณีผู้ประกันตนติดเชื้อไป รพ.นั้น รพ.ไม่สามารถปฏิเสธได้ ซึ่งที่ผ่านมาการปฏิเสธน่าจะเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน หากมีข้อสงสัยสามารถโทรฯ สายด่วน 1506 กด 1 หากมีข้อขัดข้องให้กด 6 หรือกด 7 จะดูแลภายใน 6 ชั่วโมง

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า สปส.ยังค้างเงินค่าให้บริการโควิดของทางคลินิกเอกชน เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า สปส. ไม่ได้จ่ายตรงไปยังคลินิก ส่วนใหญ่อาจเป็นลักษณะคลินิกที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ รพ.เอกชน ซึ่งจริงๆ เรื่องเงินค่าบริการโควิด ทาง สปส. จ่ายเร็วที่สุด จ่ายหมดไม่มีค้างจ่าย ถามทุก รพ.ได้ ไม่มีค้างจ่าย.