นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีนโยบายให้กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการคืนเงินค่าปรับ 10 เท่า ให้กับผู้ใช้ทางที่ได้รับผลกระทบจากการใช้บริการช่องทางระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 ที่ได้เปิดบริการเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา นั้น ขณะนี้ ทล. ได้คืนเงินแล้วกว่า 80% ส่วนอีก 20% ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล แต่มั่นใจว่าจะจ่ายครบถ้วน 100% ทันตามกำหนด หรือภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ แน่นอน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ปัจจุบันการสมัครสมาชิก M-Flow ไม่ได้ยากในแบบที่ประชาชนเข้าใจ เนื่องจากในตอนนี้สามารถเข้าไปสมัครได้ที่ line OA เพียงผูกกับบัญชีเครดิต หรือไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถใช้งานได้ ส่วนลักษณะทางกายภาพของช่องทางการใช้ระบบ M-Flow  มีการระบายพื้นเป็นสีฟ้า เพื่อสร้างความต่าง นอกจากนี้ จุดประสงค์ของระบบ M-Flow ตั้งใจเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี ซึ่งจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ทางรับรู้ และอยากให้มาใช้กันทั้งหมด เพื่อลดการติดขัดบริเวณหน้าด่านต่อไป ส่วนการนำระบบ M-Flow มาใช้บนทางด่วนพิเศษ ยืนยันว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้นำบทเรียนของ ทล. มาแก้ไขแล้ว รวมถึงการนำระบบเอ็มพาส (M-Pass) และอีซี่พาส (Easy-Pass) มาใช้กับระบบ M-Flow เพียงแค่สมาชิกของ 2 บริการดังกล่าว ใส่ข้อมูลไปในระบบ M-Flow ก็สามารถเชื่อมต่อระบบการชำระเงินร่วมกันได้อย่างสะดวกแล้ว

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. กล่าวว่า สำหรับการจ่ายคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้งานระบบ M-Flow จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบอย่างละเอียดพบว่า มีผู้ที่โดนปรับหลังใช้งานระบบ M-Flow เนื่องจากไม่ชำระตามกำหนด ซึ่ง ทล. ต้องจ่ายคืนค่าปรับทั้งหมด 7,755 ราย วงเงิน 2.97 ล้านบาท จากเบื้องต้นที่ประเมินไว้ประมาณ 20,000 ราย ปัจจุบันได้ดำเนินการคืนค่าปรับแล้ว 6,204 ราย คิดเป็น 80% วงเงิน 2.37 ล้านบาท และยังไม่ได้ดำเนินการคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้ระบบดังกล่าว 1,551 ราย คิดเป็น 20% วงเงิน 594,000 บาท คาดว่าจะชำระคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้บริการแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้

นอกจากนี้ ปัจจุบันพบว่ามีผู้ลงทะเบียนสมัครผ่านระบบ M-Flow จำนวน 148,871 ราย จำนวนรถ 193,000 คันแล้ว อนาคตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และขณะนี้ ทล. ได้จัดโปรโมชั่นให้สิทธิเพิ่มอีก 100,000 สิทธิ สำหรับผู้สมัครสมาชิกวิ่งฟรี 2 เที่ยว พร้อมรับส่วนลด 20% ทุกเที่ยวที่วิ่งตลอด 3 เดือนยังไม่เต็ม ดังนั้น ขอเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางสมัครเป็นสมาชิกจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทล. ยังอนุโลมสำหรับผู้ที่ไม่ได้สมัครสมาชิก แต่เข้าใช้บริการช่อง M-Flow ที่ชำระค่าผ่านทางช้า จะชะลอการเรียกเก็บเงินค่าปรับไปก่อน ให้ผู้ใช้ทางรีบมาจ่ายเฉพาะค่าธรรมเนียมผ่านทางก่อนถูกปรับจริง โดยจะอนุโลมให้จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 65 หลังจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 65 เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการ M-Flow ต้องชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน หากเกิน 7 วันจะต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่า เช่น ใช้บริการวันที่ 1 เม.ย. 65 ต้องชำระเงินภายในวันที่ 8 เม.ย. 65 หากเกินจากวันนี้ก็ต้องเสียค่าปรับเพิ่ม 10 เท่า เป็นต้น ทล. จึงอยากขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการ M-Flow ชำระค่าผ่านทางในเวลาที่กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ และเชิญชวนให้หันมาสมัครใช้บริการ M-Flow และเลือกชำระแบบอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการเดินทางบนทางพิเศษระหว่างเมือง