นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรม “โซเนวาคีรี เกาะกูด” ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด ได้รับความเสียหายบริเวณอาคารไม้ ซึ่งเป็นห้องพักส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดของโรงแรม 1 อาคาร และอาคารขนาดเล็กอีก 2 อาคาร ได้รับความเสียหายทั้งหมด ประเมินความเสียหายเบื้องต้นของตัวอาคารประมาณ 200 ล้านบาท และมีลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

ล่าสุดให้ สำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด ได้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประกันภัยให้กับผู้ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ครั้งนี้อย่างใกล้ชิดแล้ว โดยเบื้องต้นพบว่าโรงแรม “โซเนวาคีรี เกาะกูด” มีการทำประกันอัคคีภัย เริ่มความคุ้มครอง 19 พฤษภาคม 2564 สิ้นสุดความคุ้มครอง 19 พฤษภาคม 2565 โดยมีบริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 110 หมู่ที่ 4 ต.เกาะกูด อ.เกาะกูด จ.ตราด เป็นผู้เอาประกันภัยจำนวนเงินเอาประกันภัยทั้งสิ้น 902,828,155 บาท

มีบริษัทประกันภัย 5 แห่งร่วมรับประกันภัย คือ 1. บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) (เป็น Leader) สัดส่วนรับประกันภัย 45% 2. บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 20% 3. บริษัทไอโออิ กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 15% 4. บริษัท นวกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 10% และ 5. บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 10%

สำหรับการติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมฯ และได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย ทางโรงแรมฯ ได้นำส่งโรงพยาบาลและเดินทางกลับกรุงเทพแล้ว ส่วนกรณีความเสียหายที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้าที่สูญหายในขณะเกิดเพลิงไหม้นั้น เนื่องจากโรงแรม “โซเนวาคีรี เกาะกูด” ได้ทำกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ไว้กับบริษัท เอไอจี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มคุ้มครอง 1 ตุลาคม 2564 สิ้นสุดความคุ้มครอง 1 ตุลาคม 2565 จำนวนเงินความรับผิดสำหรับความสูญเสียหรือความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิน ในวงเงิน 10,000,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อครั้ง หรือประมาณ 330 ล้านบาท สำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบประกันภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ได้รับความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมโดยเร็ว