ในวงการนักวิเคราะห์การเมืองรู้ดีงานเลี้ยงดินเนอร์กระชับมิตรระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต จัดขึ้นเพื่อต้องการเช็กฐานเสียงค้ำบัลลังก์ พล.อ.ประยุทธ์ ท่ามกลางปัญหา เอกภาพภายในพรรคร่วมรัฐบาล

โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่กลายเป็นพรรคต่ำร้อย ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยืมจมูกพรรคร่วมรัฐบาลอื่นหายใจมากขึ้น เพื่อขอเสียงสู้ศึกในสภา

(1) ไล่ตั้งแต่ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 ที่พรรรคเพื่อไทย ออกมาขู่รายวัน ถ้า ‘บิ๊กตู่’ ดื้อด้านไม่ยอมลาออก มีโอกาสสูงมากที่อาจถูกโหวตไม่ไว้วางใจ นำไปสู่เหตุการณ์ ถูกไฮแจ็คตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกลางสภา

(2) ไหนจะเรื่องการแก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกเลือกตั้ง 2 ฉบับ ที่มีประเด็นสำคัญ เรื่องบัตรเลือกตั้งสองใบและสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ส่งผลต่อ ความได้เปรียบ-เสียเปรียบในศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

(3) ขณะที่ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ท่านผู้นำยังต้องประคองให้กฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเงิน โดยเฉพาะ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท ที่หากกฎหมายการเงินไม่ผ่านสภา ตามธรรมเนียมนายกรัฐมนตรี ในฐานะประมุขฝ่ายบริหารต้องยุบสภา แสดงความรับผิดชอบ

หากมองกันตามเนื้อผ้าบรรยากาศเฮฮาปาร์ตี้ งานเลี้ยงดินเนอร์ค้ำบัลลังก์ท่านผู้นำที่มีสารพัดเมนูอาหารเหลาพร้อม ไวน์ วิสกี้ วางอยู่บนโต๊ะ ขณะที่ขบวนเสนาบดี ยาวเหยียด ทั้งที่ท่านผู้นำเพิ่งเอ่ยปาก ขอคนไทยช่วยชาติประหยัดน้ำมันใช้รถส่วนตัวเท่าที่จำเป็น

ภาพที่เผยแพร่ออกไปสู่สาธารณะ มันขัดอารมณ์ ความรู้สึก คนไทยส่วนใหญ่ที่กำลังบักโกรกจากวิกฤติเศรษฐกิจ ข้าวยากหมากแพง ปัญหาโควิดยอดติดเชื้อพุ่งแบบไม่มีที่ท่าว่าจะหยุด

โดยเฉพาะคิวล่าสุด เรื่องวิกฤติพลังงาน จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กดดันเงินเฟ้อในไทย สูงสุดรอบ 13 ปี 5.28% มีการประเมินถ้าวิกฤติ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อคนไทยเตรียมรับกระทบราคาน้ำมันในประเทศ มีสิทธิบวกเพิ่มได้ถึงลิตรละ 7.50 บาท!

ในวงดินเนอร์ เปิดเผยว่าในโต๊ะอาหาร มีการส่งสัญญาณ แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จะจับมือร่วมกันประคองรัฐนาวาให้อยู่ยาวจน ครบเทอม ต้นปี 2566

ส่วนประเด็นศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘บิ๊กบราเธอร์’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยืนยันมั่นใจ 150% เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคเศรษฐกิจไทยจะสนับสนุนรัฐบาล แต่อาจมีเพียง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่อาจไม่ยกมือสนับสนุนเพียงเสียงเดียว

หลังจากนี้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นัดจัดงานดินเนอร์กระชับมิตรทุกเดือนโดยในเดือน เม.ย. เป็นคิวพรรคภูมิใจไทย ส่วนเดือน พ.ค. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นเจ้าภาพ

ท่ามกลางสภาวะที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากสารพัดวิกฤติ ผู้นำมีหน้าที่ทุ่มเท สรรพกำลังแก้ไขสารพัดวิกฤติอย่างสุดความสามารถ หาใช่จัดงานเลี้ยง เฮฮาปาร์ตี้เช็กเสียงค้ำบังลังก์อำนาจตัวเอง

แม้หมากเกมนี้แก้ปัญหาเสียงในสภาได้สำเร็จ แต่หากไร้กึ๋นแก้สารพัดวิกฤติที่รุมเร้าคนไทย ท้ายที่สุดทุกปัญหาจะกลายเป็นงูกินหางกลับมาเขย่ารัฐนาวาสุ่มเสี่ยงอับปางเหมือนเดิม.

ขุนไพร พิเคราะห์การเมือง