สำนักงานอัยการเขตเคมเดนเคาน์ตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ แถลงว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมและแจ้งข้อหาแก่หญิง 3 คน ที่พักอาศัยอยู่ในเขตสแทรตฟอร์ด ได้แก่ เคลลี เมนนิก อายุ 42 ปี, รีเบคกา เมนนิก อายุ 22 ปี แล้วเรเชล เมนนิก อายุ 20 ปี ในข้อหาทำร้ายร่างกาย ละเลยการดูแลและล่วงละเมิดสิทธิเด็ก โดยข้อหาดังกล่าวครอบคลุมการกระทำความผิดตั้งแต่เดือน ต.ค. 2561 จนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2565 

เด็กหญิงซึ่งตกเป็นเหยื่อมีอายุ 13 ปี โดยตำรวจระบุเพียงชื่อย่อของเธอว่า ‘ไอ.ดี.’ ให้การว่าเธอโดนบังคับให้สวมปลอกคอสุนัขตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ปลอกคอดังกล่าวเป็นแบบที่ช็อตไฟฟ้าได้ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ยอดนิยมสำหรับการฝึกสุนัข เพื่อลงโทษเมื่อสุนัขที่สวมปลอกคอไม่ทำตามคำสั่งหรือมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาจากปลอกคอจะมีหลายระดับความรุนแรง และสามารถสั่งการผ่านรีโมตคอนโทรล

เคลลี เมนนิก ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องปลอกคอช็อตไฟฟ้า

ตำรวจเข้าช่วยเหลือผู้เสียหายได้เนื่องจากได้รับแจ้งจาก แคเรน วิลเลก เพื่อนบ้านซึ่งสังเกตเห็นว่าเด็กหญิงสวมปลอกคอดังกล่าว หลังจากที่ผู้เสียหายวิ่งมากดกริ่งประตูหน้าบ้านของเธอหลายครั้ง ตอนประมาณบ่ายสามโมงของวันที่ 1 มี.ค. 

วิลเลก เล่าว่า เด็กหญิงร้องบอกเธอซ้ำ ๆ ว่า ‘พวกเขา’ กำลังสั่งให้ไฟช็อตเธอ จากนั้นก็ส่งปลอกคอให้ วิลเลก ลองจับ ซึ่งเธอบอกว่าปลอกคอนั้นมีลักษณะเหมือนกำลังสั่น นอกจากนี้ เด็กหญิงยังเปิดเแผลบริเวณลำคอให้เธอดู วิลเลก และสามีของเธอจึงรีบโทรฯ แจ้งตำรวจ

รีเบคกา เมนนิก โดนผู้เสียหายกล่าวหาว่า เธอเป็นคนบังคับให้เด็กหญิงขโมยของมาให้

ต่อมาเด็กหญิงผู้เสียหายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเจฟเฟอร์สันในเขตสแทรตฟอร์ด หลังจากนั้นก็เธอก็ย้ายออกจากบ้านของเธอไปอยู่ที่อื่นโดยอาศัยความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แผนกพิทักษ์เด็ก และขณะนี้เธอสามารถไปโรงเรียนได้แล้ว

ทางตำรวจชี้แจงว่าได้ตรวจสอบร่างกายเด็กหญิงและพบว่าบาดแผลที่ลำคอสอดคล้องกับการสวมปลอกคอ เด็กหญิงให้การว่า เรเชล เมนนิก เป็นคนสวมปลอกคอให้เธอและสั่งช็อตไฟฟ้าเธอหลายครั้งมาโดยตลอดในลักษณะของการลงโทษ ตั้งแต่เธออายุไม่ถึง 10 ขวบ เธอยังเล่าว่าผู้ต้องสงสัยมักลงโทษเธอด้วยการสั่งให้อดอาหาร และจำกัดเสื้อผ้าที่เธอใช้สวมใส่ นอกเหนือไปจากสั่งให้เธอแอบขโมยของจากร้านค้า

เคลลีและรีเบคกา เมนนิก ไม่ยอมรับว่าพวกเธอรู้เรื่องปลอกคอช็อตไฟฟ้า ส่วน เรเชล เมนนิก ยอมรับว่าพวกเธอเคย ‘สังเกตการณ์’ เวลาใช้ปลอกคอช็อตไฟฟ้ากับเด็กหญิงเมื่อเธอ ‘ทำตัวไม่ดี’ 

เรเชล เมนนิก เคยออกปากขอบริจาคเงินให้องค์กรสัตว์เลี้ยงเนื่องในวันเกิดของเธอทางเฟซบุ๊ก

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการได้ขอร้องผู้สื่อข่าวให้งดการเปิดเผยความสัมพันธ์ระหว่างเด็กหญิงและผู้ต้องสงสัยทั้งสาม ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำเคมเดนเคาน์ตี และมีกำหนดการขึ้นศาลในวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : NYPost, Dailymail.co.uk